Cầu THTT "Biển đảo của chúng ta": Ý nghĩa và xúc động

NT-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 20:41 GMT+7

Cầu THTT "Biển đảo của chúng ta"

Vào 20h35 hôm nay (7/6), Cầu THTT "Biển đảo của chúng ta" đã được diễn ra giữa điểm cầu Hà Nội và Trường Sa và phát sóng trên kênh VTV1, VTV4 và VTV6.

Biển đảo của chúng ta là cầu truyền hình trực tiếp do Đài THVN phối hợp với Quân chủng hải quân tổ chức nhân Tuần lễ biển đảo năm 2013. Điểm cầu tại Hà Nội là trường quay ngoài trời của Đài THVN và điểm cầu tại Trường Sa là đảo Trường Sa Lớn.

Đây là lần đầu tiên, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện một chương trình cầu truyền hình trực tiếp giữa 2 điểm cầu Hà Nội – Trường Sa để khán giả truyền hình có thể giao lưu với người dân và chiến sỹ ở nơi đầu sóng ngọn gió.

Với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược, giá trị tiềm năng to lớn của biển đảo Việt Nam và cổ vũ lòng tự hào, tình yêu của nhân dân đối với lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo của cha ông, chương trình là một lời khẳng định với mỗi người Việt Nam về ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc khai thác và bảo vệ các nguồn lợi từ biển đảo nhằm phát triển kinh tế và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dưới đây là diễn biến cầu THTH Biển đảo của chúng ta hiện đang phát sóng trên VTV1, VTV4 và VTV6:

20h35: Điểm cầu tại đảo Trường Sa Lớn, BTV, MC Bạch Dương trò chuyện cùng các chiến sỹ về cuộc hội ngộ của họ cùng người thân và gửi lời chào tới khán giả cả nước.

‘ Các chiến sỹ trên đảo Trường Sa Lớn

20h45: Kết nối với điểm cầu Hà Nội, BTV, MC Diễm Quỳnh đã xuất hiện, dẫn dắt chương trình với phóng sự, văn nghệ hướng tới biển đảo Trường Sa. Đặc biệt là phóng sự tổng hợp về nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân, người chuyên nghiên cứu về chủ quyền Việt Nam trên biển Đông.

‘ MC Diễm Quỳnh

‘ Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân

21h7: MC Diễm Quỳnh trò chuyện cùng nhân chứng sống - Trần Quân Bảo. Trong 2 năm 1938-1939, ông Trần Quân Bảo khi đó mới 5 tuổi đã cùng cả gia đình sinh sống trên đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hiện nay gia đình ông Bảo còn lưu giữ những bức ảnh tư liệu quý giá về gia đình khi ở Hoàng Sa và sẵn sàng cung cấp những tư liệu quý này cho nhà nước để khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

‘ Nhân chứng sống Trần Quân Bảo

21h15: Giao lưu với PGS.TS Chu Hồi - Chuyên gia về Đại dương học, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo.

‘ 21h20: MC Bạch Dương tại điểm cầu Trường Sa đứng giữa đoàn thân nhân vừa xuống tàu. Niềm vui của các chiến sỹ khi gặp lại người thân khiến nhiều người xúc động.

21h30: Phóng sự về cuộc sống thanh bình trên đảo Trường Sa, có những bạn trẻ đã tình nguyện ra đảo học tập, làm việc. Trong số các em bé trên đảo Trường Sa trong đó có bé Trường Xuân sinh ra trên đảo. MC Bạch Dương giao lưu với gia đình bé Xuân về ca mổ đẻ khó khăn khi sinh bé với sự chăm sóc tận tâm của các bác sĩ, y tá của trạm xá quân y trên đảo Trường Sa.

‘ 21h40: Tại điểm cầu Hà Nội giới thiệu bác sĩ Ngọc - người đã trực tiếp tham gia ca mổ đẻ cho bé Trường Xuân. Bác sỹ Ngọc đã vẫy tay chào gia đình bé Xuân qua màn hình và gửi lời nhắn nhủ đến bé cùng gia đình, anh mong chờ một ngày sẽ ra đảo ôm bé Trường Xuân vào lòng.

‘ 21h50 : Phóng sự về ý nghĩa và tầm quan trọng của thềm lục địa phía Nam, sự ra đời của các công trình nhà giàn DK. PGS.TS Phạm Ngọc Nam - Chủ nhiệm công trình nhà giàn DK1, người đã có hơn 1/4 thế kỉ gắn bó với nhà giàn và cụm công trình nhà giàn DK1 đã được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh.

‘ Ông Phạm Ngọc Nam xúc động khi kể về kỷ niệm xây dựng nhà giàn

22h: Phóng sự ghi nhanh về thế hệ nhà giàn hôm nay. Trong đó, anh Lê Ngọc Chung - chính trị viên nhà giàn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu VN năm 2011. Anh đã hy sinh hạnh phúc riêng tư để thực hiện nhiệm vụ vất vả nhưng thiêng liêng trên nhà giàn.

22h7: MC Bạch Dương tại điểm cầu Trường Sa giới thiệu về 2 bạn trẻ Vũ Xuân Đăng, Vũ Xuân Khoa là con trai của liệt sĩ Vũ Phi Trừ, thuyền trưởng tàu HQ604. Trong hành trình cùng đoàn VTV ra đảo Trường Sa, hai bạn trẻ đã có những trải nghiệm xúc động.

‘ 22h15: Tại điểm cầu Hà Nội, MC Diễm Quỳnh trò chuyện cùng bà Tần, vợ liệt sĩ Vũ Phi Trừ, bố Vũ Xuân Đăng - Vũ Xuân Khoa về những cảm xúc của bà khi thấy hai con trai thả hoa tưởng niệm khi đi qua vùng biển mà chồng bà đã hi sinh. Bà Tần tự hào khi các con đã trưởng thành, nối tiếp công việc của cha.

‘ Bà Tần cùng khán giả dành một phút để thả hoa, tưởng niệm, tri ân sự hi sinh của các chiến sỹ những người đã hi sinh để gìn giữ biển đảo quê hương.

22h35: Chương trình đã khép lại với chia sẻ của TS luật Trần Công Trục - Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - một người luôn tâm huyết với công việc gìn giữ bờ cõi nước nhà.

‘ Sau 2 tiếng diễn ra, cầu THTT Biển đảo quê hương đã kết thúc đầy ý nghĩa và nhiều cảm xúc. Chương trình là lời khẳng định biển đảo thiêng liêng luôn nằm trong trái tim của mọi người dân đất Việt. Hoàng Sa cũng như Trường Sa luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước