Điểm sáng của truyền hình trả tiền Việt Nam

Linh Quy-Thứ năm, ngày 02/01/2014 20:35 GMT+7

VTVcab

Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Nhìn lại năm 2013, trong số các “đại gia” truyền hình trả tiền, VTVcab nổi lên là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu, với nhiều bước phát triển đột phá, một điển hình cho mô hình phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng này.

Truyền hình trả tiền Việt Nam: Tăng trưởng và bùng nổ

Nằm trong xu thế tăng trưởng nói chung của truyền hình trả tiền châu Á, truyền hình trả tiền Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo ước tính của công ti nghiên cứu Pyramid Research châu Á, truyền hình trả tiền tại Việt Nam sẽ tăng 13,5% trong 4 năm tới, đưa tổng số thuê bao lên 11 triệu vào năm 2017.

Qua hơn 10 năm phát triển, dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đã có sự bứt phá cả về số lượng, công nghệ và số lượng các doanh nghiệp tham gia trên khắp thị trường cả nước. Theo thống kê của Cục Quản lí cạnh tranh (Bộ Công Thương), tốc độ phát triển thị trường trong hơn 10 năm qua rất cao, trung bình 7,3%/năm.

Thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam trong 3 năm gần đây có sự tăng tưởng nhanh chóng, số thuê bao tăng thêm 20-25%/năm. Đến nay, trên cả nước có khoảng 42 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, trên 4 loại hình dịch vụ: gồm truyền hình cáp (tương tự và số), truyền hình vệ tinh, truyền hình số mặt đất và truyền hình di động với trên 4 triệu thuê bao và vẫn tăng trưởng mạnh hàng năm.

Theo Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam, đến năm 2020 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, từ năm 2015 sẽ có từ 70 - 80 kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia, khu vực và địa phương.

Trong đó, khoảng 40 - 50 kênh và dịch vụ truyền hình trả tiền chuyên biệt của Việt Nam sẽ được cung cấp theo yêu cầu. Bên cạnh đó, thị trường phát thanh, truyền hình trả tiền cạnh tranh lành mạnh sẽ được hình thành theo cơ chế thị trường, phát triển bền vững với công nghệ hiện đại và chuyển hoàn toàn sang phát thanh, truyền hình số vào năm 2020.

Theo đó, nội dung các chương trình sẽ phong phú, nâng cao chất lượng và có mức giá hợp lí, với mục tiêu là đảm bảo chống độc quyền, đồng thời hình thành doanh nghiệp đủ năng lực làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. Số lượng doanh nghiệp truyền hình cáp công nghệ tương tự analog sẽ giảm dần trong khi chất lượng dịch vụ phải nâng cao. Theo quy hoạch, đến năm 2015 cả nước sẽ có khoảng 30% - 40% số hộ gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền và tăng con số này lên 60% - 70% vào năm 2020.

Theo đánh giá của Hiệp hội Truyền hình trả tiền châu Á, triển vọng phát triển thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam là rất lớn. Trong tổng số 20 triệu thuê bao truyền hình, Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 15% lượng thuê bao truyền hình trả tiền, trong đó thị trường nông thôn gần như bị bỏ ngỏ.

So với các nước châu Á với tỉ lệ từ 40 - 60% thì con số này là tương đối thấp. Như vậy, nếu biết cách quy hoạch và phát triển, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một thị trường kinh doanh truyền hình trả tiền tầm cỡ trong khu vực.

VTVcab: Đột phá và đi đầu

Nhắc đến lĩnh vực kinh doanh truyền hình trả tiền, không thể không nhắc đến VTVcab – Tổng công ti truyền hình Cáp Việt Nam. Ra đời năm 1995, với những thành công vượt trội, đến nay VTVcab đã trở thành một trong hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam, nhận được sự yêu mến và tin tưởng của người tiêu dùng.

Nhận thức được cơ hội phát triển và chiếm lĩnh thị trường, năm 2013, VTVcab đã có những bước thay đổi đột phá về mở rộng thị trường, đẩy mạnh hợp tác, sáp nhập phần lớn các đơn vị địa bàn trọng điểm trên toàn quốc, đưa số lượng thuê bao tăng trưởng trên 200% so với năm 2012.

Mặc dù trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, VTVcab vẫn đạt tăng trưởng cao, cung cấp dịch vụ hàng triệu thuê bao trên toàn quốc. Đến nay, thị trường cung cấp của VTVcab đã có mặt tại trên 50 tỉnh, thành toàn quốc (thay vì 19 tỉnh thành tính đến năm 2012), phát triển hệ thống phân phối với hơn 100 văn phòng, chi nhánh khắp cả nước.

Ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới từ VCTV sang VTVcab cũng là một phần quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc toàn diện của truyền hình cáp Việt Nam năm 2013. Bộ nhận diện thương hiệu VTVcab ra mắt với sứ mệnh: “Gắn kết gia đình” không chỉ là tuyên ngôn của Truyền hình Cáp Việt Nam về thương hiệu mới mà còn là sự cam kết để xây dựng lòng tin đối với khách hàng về một dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.

Với việc triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp phát triển, VTVcab đã thay đổi căn bản các giá trị cốt lõi của mình: Hạ tầng kĩ thuật được nâng cấp và truyền dẫn hơn 150 kênh truyền hình đi cả nước; Nội dung chương trình được cải thiện đáng kể và được đánh giá là gói nội dung đa dạng và hay nhất hiện nay; Dịch vụ khách hàng được cải thiện triệt để về cả phần cứng lẫn phần mềm.

Yếu tố quyết định gói nội dung có hấp dẫn hay không là bản quyền sở hữu và sản xuất các chương trình truyền hình chất lượng. Năm qua, VTVcab đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để sản xuất nhiều chương trình mới, mua bản quyền nhiều nội dung truyền hình được đông đảo khán giả quan tâm. Khán giả VTVcab có thể xem đầy đủ các giải bóng đá đỉnh cao thế giới, những bộ phim truyện, phim điện ảnh, những chuyên mục giải trí đặc sắc chỉ có trên VTVcab. Đặc biệt, tính vùng miền được VTVcab chú trọng khi phân bổ gói kênh truyền dẫn phát sóng trên từng hệ thống mạng cáp.

VTVcab đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào công tác cải tạo mạng cáp quang nhằm mục đích nâng cao chất lượng mạng cũ, mở rộng băng thông sẵn sàng cho việc triển khai các dịch vụ gia tăng như Internet, VOD, IPTV, OTT... tại nhiều địa bàn.

Dịch vụ truyền hình HD được đông đảo khách hàng trên toàn quốc quan tâm, sử dụng. Với các chiến dịch bán hàng và cách thức bán hàng hợp lí, với lợi ích xem được gần 150 kênh truyền hình trong đó có gần 30 kênh truyền hình HD, rất nhiều khách hàng thực sự hài lòng khi lựa chọn thêm HD cho dịch vụ truyền hình cáp gia đình đang sử dụng.

Cung cấp các dịch vụ mới: VTVplus - xem truyền hình qua các thiết bị di động kết nối internet như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, tivi thế hệ mới bằng công nghệ OTT với hơn 1,5 triệu khách hàng download và sẵn sàng sử dụng hay VTVnet - internet trên mạng truyền hình cáp – là một trong những đột phá trong năm qua của VTVcab. Ngoài ra, VOD – dịch vụ truyền hình theo yêu cầu, VTVlive- dịch vụ truyền hình IPTV cũng mở ra hướng kinh doanh mới cho VTVcab.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình, năm 2013, VTVcab đã thực hiện hàng chục chương trình ưu đãi, hỗ trợ các dịch vụ như chương trình: Khuyến mại đặc biệt, Tri ân khách hàng, chăm sóc khách hàng hộ gia đình, khuyến mại dịch vụ HD … nhằm mục đích đưa truyền hình chất lượng cao đến gần với nhiều người dân trên các địa bàn, khẳng định cam kết của VTVcab để trở thành một trong những yếu tố gắn kết gia đình Việt Nam.

Có thể nói, những hướng đi của VTVcab đang vận hành theo xu thế phát triển chung của truyền hình trả tiền quốc tế - VTVcab chính là một mô hình tiêu biểu cho sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực truyền hình trả tiền hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước