Ê-kíp VTV và hành trình song hành cùng U19 VN: "Chưa từng thấy đội bóng nào ngoan đến thế!"

Minh Nguyễn (Ảnh do nhân vật cung cấp)-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 08:06 GMT+7

Song hành trong chuyến tập huấn châu Âu của ĐT U19 Việt Nam, PV Tuấn Đức và Quay phim Trần Mạnh đã chia sẻ với VTV Online những trải nghiệm rất đặc biệt khi lần đầu tiên đặt chân đến Anh quốc - Nơi bóng đá vẫn luôn là một phần cuộc sống.

Trong khoảng một năm trở lại đây, U19 Việt Nam đang nổi lên như một hiện tượng mới của bóng đá đẹp, một biểu tượng mới cho niềm tin của CĐV Việt Nam về tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà. Vì thế, không khó để nhận ra rằng, mọi tin tức về các em luôn là chủ đề được người hâm mộ đón nhận rất nhiệt tình.

Mới đây, ĐT U19 Việt Nam đã lên đường bắt đầu chuyến tập huấn châu Âu của mình để chuẩn bị cho những giải đấu quốc tế sẽ diễn ra trong thời gian tới. Và nhằm gửi đến khán giả những thông tin cập nhật nhất, kịp thời nhất về tình hình tập luyện của ĐT U19 Việt Nam, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Đài, Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao (TTSXCTTT) đã cử một ê-kíp sang tác nghiệp trực tiếp tại Vương quốc Anh – “Cái nôi” của bóng đá thế giới.

Được trực tiếp “hít thở” bầu không khí bóng đá tại Anh quốc – nơi luôn coi trái bóng là một phần không thể thiếu của cuộc sống, là một trải nghiệm khó quên đối với các phóng viên của VTV trong chuyến công tác lần này.

Và VTV Online đã nhanh chóng có buổi trò chuyện với BTV Bùi Tuấn Đức và Quay phim Đặng Trần Mạnh – những người đứng sau các phóng sự về ĐT U19 Việt Nam được phát trên các kênh sóng của VTV trong suốt những ngày qua, để tìm hiểu rõ hơn về những trải nghiệm, những kỉ niệm cũng như chuyện hậu trường của ê-kíp dọc chuyến song hành cùng U19 Việt Nam tại châu Âu.

- Là một phóng viên Thể thao, cảm nhận của ê-kíp khi đến với Vương quốc Anh – “Cái nôi” của bóng đá thế giới là gì?

PV Tuấn Đức: Tôi luôn mong muốn được đi đến những đất nước có nền thể thao phát triển trên thế giới để tìm hiểu và học hỏi những cái hay của họ. Vương quốc Anh là 1 trong những nước có nền bóng đá lâu đời và phát triển nhất thế giới, đây là nơi mà tôi rất muốn đến. Trước đây tôi cũng được đi qua khá nhiều nước tại Châu Âu nhưng đây mới là lần đầu tiên tôi đặt chân đến nước Anh.

‘ PV Tuấn Đức tác nghiệp bên ngoài SVĐ Wembley, London, Anh

Dù chưa có nhiều thời gian để đi và tìm hiểu về bóng đá Anh nhưng tôi cũng có một số cảm nhận của mình khi được cùng ĐT U19 Việt Nam đến sân Wembley xem ĐT Anh thi đấu (Giao hữu với Đan Mạch) và đến thăm Trung tâm huấn luyện Colney của CLB Arsenal. Cảm nhận đầu tiên của tôi đó là mọi thứ ở đây đều rất quy củ và chuyên nghiệp. Dù khán giả đến sân rất đông tuy nhiên cảnh sát không phải vất vả để dẹp đường hay giữ trật tự. Khi ấy, SVĐ Wembley có sức chứa khoảng 90 000 chỗ ngồi gần như đã kín, nhưng mọi người đến sân cùng thưởng thức trận đấu và rồi lại ra về 1 cách rất trật tự mà không hề có 1 sự cố nhỏ nào xảy ra cả.

- Còn với quay phim Trần Mạnh thì sao?

Quay Phim Trần Mạnh: Tuyệt vời! Nước Anh xứng đáng với tên gọi “Cái nôi” của bóng đá thế giới. Họ rất chú trọng đến khâu đào tạo bóng đá trẻ. Đến với Học viện Bóng đá Arsenal, có thể thấy cơ sở hạ tầng của họ hiện đại, cách làm việc nơi đây cũng chuyên nghiệp tỉ mỉ đến từng chi tiết.

‘ Quay phim Trần Mạnh đã có những trải nghiệm khó quên tại nước Anh

Họ có nhiều sân bóng với mặt sân cực tốt, thậm chí, có cả hệ thống rửa giầy, xì khô giày sau mỗi trận đấu. Khu vực chụp ảnh quay phim lưu niệm hay trong từng trận đấu được quy hoạch rất rõ ràng. Chắc chắn đây là 1 học viện đáng mơ ước với tất cả chúng ta – trong khi đó, nước Anh còn có nhiều học viện tương đương thế nữa.

Dù đã có tìm hiểu qua về đất nước này,về sự phát triển của nền bóng đá nơi đây, tôi cũng ko khỏi bất ngờ - Và nó khác rất nhiều so với những gì tôi đã hình dung.

- Chúng ta đã nói về bóng đá của nước Anh, vậy còn về văn hoá, về con người nơi đây thì sao? Điều gì khiến các anh cảm thấy ấn tượng nhất?

PV Tuấn Đức: Một điều cũng rất ấn tượng đối với tôi đó là văn hoá yêu bóng đá của người Anh. Tôi thấy có những gia đình họ đi xem bóng đá mà cả bố mẹ và con cái cùng đi với nhau, rất vui vẻ. Khi tôi phỏng vấn họ mới biết mỗi người trong gia đình họ yêu 1 đội bóng khác nhau. Điều đó có nghĩa, ở Anh, từ người lớn đến trẻ con họ đều rất thích bóng đá và mỗi người đều có cho riêng mình một đội bóng để yêu thích. Họ thích từ khi còn nhỏ và đến khi về già họ vẫn yêu như vậy.

‘ Ê-kíp VTV bên ngoài Trung tâm huấn luyện của CLB Arsenal

Ở đất nước này tôi cảm nhận được sự cổ kính và hoài niệm của người Anh. Điều đó toát lên từ những ngôi nhà với kiến trúc rất lâu đời, những chiếc xe ô tô, bến tàu điện ngầm cũ kĩ đã tồn tại ở đây bao thế kỉ qua nhưng họ vẫn yêu mến và giữ gìn nó. Người ta thường nói người Anh hay bảo thủ, nhưng theo tôi, họ có lý do để trở nên như vậy, vì nền văn hoá lâu đời của họ có giá trị rất lớn và họ yêu những giá trị đó cũng là lẽ thường.

- Ê-kíp đã chuẩn bị những gì cho chuyến đi này?

PV Tuấn Đức: Khi được lãnh đạo Trung tâm SX các CT Thể thao cử đi công tác lần này, tôi cùng với Quay phim Trần Mạnh đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phục vụ cho công việc. Với tôi thì tôi đã tìm hiểu về văn hoá, lịch sử của những thành phố mà chúng tôi sẽ đi qua, để có thể hiểu nhiều hơn về cuộc sống của con người ở đó. Những thông tin đó sẽ giúp tôi nhiều trong việc phát hiện và viết những phóng sự có chất lượng tốt.

Còn với Quay phim Trần Mạnh, chúng tôi có bàn bạc trao đổi để đổi mới một số cách quay và dựng tin, phóng sự sao cho các phóng sự gửi về có sức hấp dẫn với khán giả hơn.

- Nói đến ĐT U19 của chúng ta một chút, họ đang là cái tên rất thịnh hành hiện nay bởi ngoài lối chơi bài bản, đẹp mắt, các em còn thể hiện được một tinh thần thể thao fair-play đáng ngưỡng mộ, là người song hành cùng ĐT trong chuyến tập huấn châu Âu lần này, cùng sinh hoạt với các thành viên trong đội, các anh có cảm nghĩ gì?

PV Tuấn Đức: Về trình độ đá bóng của các em, chúng ta đều đã biết, tôi chỉ muốn nói rằng đây là những cầu thủ bóng đá ngoan nhất mà tôi đã từng gặp. Đi đến đâu các em cũng được tất cả mọi người yêu mến, kể cả những người nước ngoài họ không biết các em là cầu thủ.

‘ "Chưa từng thấy đội bóng nào ngoan như U19 Việt Nam" - PV Tuấn Đức chia sẻ

Họ là 1 tập thể rất, rất đoàn kết, cả trong sân bóng lẫn bên ngoài cuộc sống thường ngày. Chưa bao giờ tôi thấy các em có xích mích gì với nhau mà ngược lại không khí trong đội luôn rất vui vẻ. Các em rất hay đùa nhau bằng những trò chơi rất trẻ con, trong sáng, đáng yêu. Ngoài giờ tập các em chỉ mạng xã hội nói chuyện với bạn bè, gia đình, chơi games và nghe nhạc.

- Những ngày qua, tin tức về ĐT U19 Việt Nam trên các bản tin của VTV và gây được sự quan tâm lớn của dư luận. Tuy nhiên, dường như, khán giả vẫn còn chưa thực sự thoả mãn với lượng thông tin như thế. Anh có bật mí nào về kế hoạch sắp tới của ê-kíp không?

PV Tuấn Đức: Một điều khó khăn cho chúng tôi trong chuyến công tác lần này đó là các em rất hạn chế được trả lời phỏng vấn của phóng viên. HLV trưởng của đội không muốn các cầu thủ bị phân tâm cho việc tập luyện nên chỉ sau trận đấu chúng tôi mới được phỏng vấn. Chính vì thế chúng tôi gặp khó khăn trong việc khai thác đề tài về các cầu thủ.

Hy vọng rằng trong những ngày sắp tới, khi chúng tôi di chuyển sang học viện JMG tại Bỉ và có thể cả Hà Lan nữa thì sẽ có nhiều đề tài hấp dẫn hơn.

Tôi muốn bật mí rằng cuối tuần này, toàn đội sẽ đi xem một trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh và giữa hiệp toàn đội sẽ được xuống sân để giao lưu với khán giả. Khán giả hãy chờ đón phóng sự đặc biệt này của VTV!

- Xin cảm ơn ê-kíp về cuộc trò chuyện này!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước