"Én vàng" 2013 cũng có lúc chỉ biết "cười duyên"...

Bảo Minh-Thứ tư, ngày 12/02/2014 14:00 GMT+7

"Én vàng" Bùi Đức Bảo hiện là MC của chương trình VTV Kết nối phiên bản phim. Là một tín đồ của bóng rổ, Đức Bảo không chỉ đam mê môn thể thao mà còn rất thích điện ảnh, truyền hình và âm nhạc. Hãy cùng VTV Online tán gẫu với anh chàng xuất sắc nhất của cuộc thi Người dẫn chương trình 2013 này nhé!

Cuộc thi Người dẫn chương trình 2013 đã đem lại cho Đức Bảo những thử thách thú vị như thế nào? Những kinh nghiệm hay mà bạn đã có được từ cuộc thi này?

Những thử thách trong cuộc thi là rất đa dạng, đòi hỏi nhiều kỹ năng dẫn chương trình và cả báo chí, ví dụ như: tìm hiểu thông tin, phỏng vấn, xử lí tình huống, dẫn đôi… Qua cuộc thi, Đức Bảo thấy mình trưởng thành và hiểu hơn về nghề dẫn chương trình. Nó cho Đức Bảo có đuợc những chuyến đi, những trải nghiệm, gặp gỡ nhiều con người thú vị, học cách thông cảm, thấu hiểu với những người, hoàn cảnh mà mình tiếp xúc.

Hiện nay Đức Bảo tham gia dẫn khá nhiều chương trình trong đó có cả những chương trình truyền hình. Bạn có thể cho khán giả biết đôi chút về kỉ niệm lần đầu tiên lên hình không?

Kỷ niệm lần đầu lên hình quả thật khó quên! Đó là một chương trình du lịch của truyền hình Cáp Việt Nam. Lúc đó Đức Bảo còn chưa có chút kinh nghiệm nào, và công việc dẫn chương trình lúc đó là đọc những thông tin từ bảng chữ Auto Cue. Nghe thì đơn giản nhưng đọc sao cho hấp dẫn, thu hút người xem quả không đơn giản chút nào!

‘ Khi xem lại những chương trình mình dẫn, Đức Bảo đôi khi thấy buồn cười, vì sao lúc đó mình lại... ngộ thế! Từ giọng nói, cử chỉ đến biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt. Nhưng nhờ đó, Bảo đã tự học hỏi, rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn.

Theo Đức Bảo, giữa MC nói chung và MC truyền hình nói riêng có gì khác biệt?

Mỗi thể loại lại có cái khó và cái dễ của nó. Với khán giả thật, bạn sẽ dễ quan sát cảm xúc của họ và xử lý tình huống hơn, nhưng nếu không khéo thì sẽ làm hỏng chương trình. Còn tương tác với máy quay, thì làm hỏng có thể làm lại, nhưng với chương trình trực tiếp, thì chỉ cần nghĩ đang có cả triệu người nhìn mình thì cũng không dễ gì bình tĩnh được đâu!!!

Trong nghề MC, bạn có thần tượng nhân vật nào không? Bạn sẽ nói gì nếu khán giả cho rằng phong cách dẫn hiện nay của bạn chịu ảnh hưởng của nhận vật nào đó?

Với nghề MC, Đức Bảo thần tượng nhất “host” của chương trình American Idol – Ryan Seacrest. Anh ta là một trong những MC thành công nhất của thế giới, với khả năng dẫn dắt rất chững chạc, nhưng không kém phần hóm hỉnh và sôi động.

‘ Nếu nói là Đức Bảo không học hỏi gì từ Ryan thì không đúng, nhưng Bảo không có ý định sao chép Ryan Seacrest mà muốn tạo được dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Khi dẫn chương trình, cả những MC giàu kinh nghiệm cũng có lúc bị "lỡ miệng". Đức Bảo đã bao giờ gặp tình huống này chưa?

Chắc chắn là có rồi! Việc mắc lỗi từ nhỏ đến lớn là khó tránh khỏi trong cả quá trình làm nghề. Chẳng hạn khi đang rất hào hứng nói về chương trình mình đang dẫn thì đột nhiên Đức Bảo quên mất phần tiếp theo phải giới thiệu gì... lúc đó chỉ còn biết “cười duyên” giở kịch bản ra xem lại. Những tình huống như vậy xảy ra rất nhiều với một nghề mà tính nghệ thuật và sáng tạo đòi hỏi nhiều như nghề MC. Nhưng Bảo lại rất thích những thách thức như thế, xử lý được nó khiến mình càng thêm hưng phấn!

Theo bạn điều gì thực sự quyết định sự thành công của một MC? Sau đã được trải nghiệm rất nhiều phong cách dẫn khác nhau ở cuộc thi vừa qua, Bảo thích phong cách nào nhất?

Có nhiều yếu tố lắm, nhưng Bảo nghĩ để làm một MC giỏi trước hết phải có kiến thức rộng, nhiều lĩnh vực khác nhau. Kế đến là phải biết học hỏi, rút kinh nghiệm không ngừng, có như vậy thì mình mới tiến bộ được.

Bản thân Đức Bảo luôn theo đuổi phong cách dẫn chững chạc, chính xác khoa học, nhưng luôn có những nét duyên, hóm hỉnh trong cách dẫn. Trong công việc, Bảo luôn tìm kiếm những cơ hội khiến mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

‘ Ai cũng có thể bước vào nghề MC nhưng để thành công thì không nhiều. Hỏi thật, bạn có đặt ra tham vọng nào khi dấn thân vào nghề này không? Để đạt được tham vọng đó, bạn thấy cần phải làm những gì?

Đã xác định làm nghề thì không thể không có tham vọng, nhưng gọi là tham vọng thì không hoàn toàn đúng. Hiện giờ, Đức Bảo đang có những kế hoạch để ngày một chắc tay hơn khi làm MC, và chào đón những cơ hội đến với mình với tâm thế sẵn sàng nhất.

Tương lai, Đức Bảo muốn mình không chỉ làm một người dẫn chương trình, mà còn là một người dẫn chương trình có khả năng biên tập, tổ chức sản xuất để thật sự có cái nhìn tổng quát đối với lĩnh vực truyền hình nói chung và nghề MC nói riêng.

Trở lại với cuộc thi Người dẫn chương trình 2013, theo Bảo điều gì đã giúp bạn giành chiến thắng trước các thí sinh khác?

Có lẽ sự tự tin, tin tưởng vào những gì mình đang làm, và một chút may mắn. Nói về thế mạnh của mình thì có lẽ hơi tự kiêu... nhưng Bảo cảm thấy khá tự tin với cách sử dụng ngôn ngữ và dẫn chương trình, không chỉ bằng tiếng Việt mà cả tiếng Anh của mình.

‘ Danh hiệu Én vàng 2013 hẳn đã đem đến cho Đức Bảo thêm nhiều cơ hội mới?

Quả thật, danh hiệu Én vàng 2013 là một ước mơ đã thành hiện thực với Đức Bảo. Sau cuộc thi, đã có nhiều lời mời dẫn chương trình hơn và Bảo rất vui vì điều đó. Tuy nhiên, Đức Bảo sẽ cố gắng chọn lọc để có những chương trình tốt, phù hợp với mình nhất.

Dự định thì rất nhiều, nhưng trước mắt Đức Bảo vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với VTV, đặc biệt là VTV Kết nối. Đây không chỉ là nơi làm việc mà còn là một gia đình thân thiết của Đức Bảo.

Cảm ơn Đức Bảo đã chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước