Kỳ họp Đại hội đồng ABU lần thứ 50 diễn ra tại Hà Nội

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 23/10/2013 22:48 GMT+7

Ngày hôm nay (23/10) tại Hà Nội đã bắt đầu các hoạt động nằm trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á -Thái Bình Dương (ABU), do Đài Truyền Hình Việt Nam đăng cai tổ chức.

Đây là sự kiện lớn nhất trong năm của ngành phát thanh truyền hình khu vực, là cơ hội để các đài thành viên chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm, bàn thảo chiến lược phát triển nhằm duy trì tầm ảnh hưởng to lớn như đã có đối với xã hội. Còn đối với khán giả, việc xem gì trong tương lai và xem như thế nào, sẽ được định hình từ những kỳ họp như thế này.

‘ Cuộc họp Nhóm Thể thao mở đầu bằng cuộc họp Ủy ban Thể thao vào sáng 23/10. (Ảnh: Hải Hưng)

Chủ đề của Kỳ họp Đại hội đồng ABU năm nay là “Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số”, cho thấy ưu tiên của các nhà phát thanh truyền hình khu vực là cung cấp những nội dung chính xác nhất bằng công nghệ cao nhất đến cho khán giả. Lý do vì các phương thức phát thanh truyền hình truyền thống đang gặp thách thức vô cùng lớn từ sự xuất hiện của các công cụ truyền thông mới trong kỉ nguyên số. Máy tính bảng hay điện thoại thông minh lấn át vô tuyến, mạng xã hội lấn át truyền hình hoặc truyền thanh. Chuyện ở Hàn Quốc người dân chuyển sang xem truyền hình internet thay vì truyền hình cáp, hay ở Mỹ - người ta dành trung bình 5h/ngày xem internet thay vì 4 tiếng xem tivi, đều là những câu chuyện đáng bàn. Tóm lại, khán giả giờ đây muốn xem ngay những gì mình thích và bằng nhiều cách khác nhau.

Vì thế, trong suốt 1 tuần họp tại Hà Nội, đại diện hàng đầu của hơn 150 tổ chức phát thanh truyền hình tới từ 53 nước và vùng lãnh thổ sẽ phải ngồi lại bàn bạc giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm và hoạch định chiến lược phát triển cả về nội dung và kỹ thuật để duy trì vị thế vốn có.

Ông Javad Mottaghi, Tổng Thư kí Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á- TBD (ABU) cho biết: “Thông tin giờ đây có ở khắp nơi. Và khán giả có quyền quyết định xem gì, xem ở đâu và xem như thế nào? Nên các Đài phát thanh truyền hình chúng ta sẽ phải đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất, đáng tin cậy cho khán thính giả với nội dung tốt hơn, dịch vụ kỹ thuật tốt hơn. Đó là cách duy nhất để chúng ta giành lòng tin của khán giả. Và đó cũng là cách chúng ta tiến bước”.

Tại Kỳ họp lần này, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với 14 Đài truyền hình quốc tế tổ chức Liên hoan Ca nhạc Truyền hình với sự tham gia của các ca sĩ, nhóm nhạc hàng đầu trong khu vực. Lễ Trao giải ABU Prizes 2013 cũng sẽ diễn ra đốivới các tác phẩm truyền hình, phát thanh đặc sắc nhất.

Ông Hồ Kiên, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Đài Truyền hình Việt Nam nói: “Là một thành viên đầy đủ của ABU từ 1976, VTV đã tham gia rất đầy đủ các hoạt động của ABU. Tại kỳ họp này,chúng ta cũng tìm hiểu xu hướng các đài PT-TH thế giới những năm tới như thế nào, cái gì phát huy được ngay để phục vụ khán giả tốt hơn”.

Ông Javad Mottaghi, Tổng Thư kí Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á- TBD (ABU) chia sẻ: “Tôi rất vui khi Đài THVN đã đăng cai tổ chức Đại hội đồng ABU năm nay. Chúng ta sẽ có một kì họp đại hội đồng lớn nhất trong lịch sử ABU với hơn 670 đại biểu quốc tế tham gia. Điều này cho thấy họ háo hức như thế nào khi đến Việt nam, để chứng kiến sự phát triển ở đất nước các bạn”.

Việc tổ chức kì họp Đại hội đồng ABU với tham gia đông đảo nhất của đại diện các tổ chức phát thanh truyền hình khu vực châu Á - TBD thể hiện vai trò tích cực và sự hội nhập của Truyền hình Việt Nam. Và theo như Tổng thư ký ABU Motaghi, thì điều này thể hiện sự tin tưởng của các đài khu vực đối với ngành Phát thnah truyền hình Việt Nam – hiện đang phát triển nhanh chóng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước