Phim mới của VTV chứa đựng những thông điệp nhân văn

T.H-Thứ năm, ngày 17/10/2013 16:38 GMT+7

 Đây là chia sẻ của Phó Trưởng ban Thư kí biên tập - Nguyễn Thị Thu Huệ về những sản phẩm phim một tập do VTV tổ chức sản xuất sẽ chính thức lên sóng VTV1 trong thời gian tới.

Vừa qua, VTV đã tổ chức họp báo công bố chính thức việc lên sóng của dòng phim một tập trên sóng VTV1 vào khung giờ 21h30 Chủ nhật hàng tuần. VTV News đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ về dự án này. Nhà văn hiện thời đang giữ vai trò là Phó Trưởng ban Thư kí biên tập - Đài Truyền hình Việt Nam.

* Thưa nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ, bà đánh giá như thế nào về chất lượng của những bộ phim đã thực hiện trong thời gian qua?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Tất cả những bộ phim đã sản xuất đều mang những thông điệp rõ ràng, ngoài phản ánh hiện thực cuộc sống thì chất nhân văn, yếu tố con người được truyền tải qua những thân phận cụ thể. Chính vì đi sâu vào thân phận con người qua những hoàn cảnh cụ thể nên các bộ phim đều hấp dẫn, gây xúc động.

* Liệu chất lượng những bộ phim do VTV sản xuất vừa qua so với những phim do các hãng tư nhân sản xuất đã tương đương?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Khó có thể so sánh điều này, bởi tiêu chí và quan niệm sản xuất phim ở mỗi một tổ chức khác nhau. Hiện này, ngành Điện ảnh thường có 2 cách làm phim: một là phim Nhà nước đặt hàng, tài trợ; hai là phim giải trí chiếu rạp và yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, những bộ phim của VTV đặt hàng sản xuất không nghiêng hẳn về một trong hai loại trên bởi khán giả của VTV là đông đảo người xem trên cả nước, với nhiều lứa tuổi, trình độ học thức, ngành nghề đa dạng… Vì vậy, yếu tố nội dung và ý nghĩa xã hội nhân văn là điều quan trọng nhất, sau đó là phong cách nghệ thuật và sự sáng tạo. Chúng tôi cân đối giữa hai cách đi riêng của thể loại phim chiếu rạp, để phim do VTV sản xuất phù hợp với khán giả của mình.

‘ Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ

* Trong quá trình thực hiện dự án này, BTC và ê-kip sản xuất có gặp khó khăn?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là yếu tố con người, trong đó có việc tìm kiếm biên kịch, đạo diễn và diễn viên… Khi VTV quay lại dòng phim một tập, chúng tôi phải bắt đầu từ việc kêu gọi gửi kịch bản, mời các Hãng phim tư nhân tham gia. Có những đạo diễn muốn làm, nhưng phải có Hãng phim hào hứng đồng hành vì ai cũng hiểu, làm phim một tập là thỏa mãn việc được làm nghề, sáng tạo độc lập và không có lợi nhuận…

Bên cạnh đó, chưa bao giờ phim truyền hình dài tập phát triển nhiều như hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của dòng phim nhựa chiếu rạp cũng thu hút khá nhiều nghệ sĩ với những dự án nối tiếp nhau.

Ngoài ra, trong quá trình làm phim, ê-kip sản xuất còn gặp trở ngại bởi các yếu tố khách quan như thiên nhiên, khí hậu…

* Trong hơn 10 bộ phim đã được VTV sản xuất trong thời gian vừa qua, thay vì giao cho các đạo diễn "lão luyện" trong nghề, thì VTV đã giao một số phim cho các nhà làm phim trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, liệu điều đó có làm ảnh hưởng tới chất lượng của phim?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Đạo diễn làm phim một tập khác phim dài tập ở chỗ, đạo diễn phải thích kịch bản mới đồng ý thực hiện, bởi khi thích mới có thể dành hết tâm huyết cho bộ phim. Trong khi, với phim truyền hình dài tập, đạo diễn có thể chưa thích lắm, nhưng vẫn làm, vì ở đó tính độc lập của họ không được trọn vẹn như với phim một tập. Vì thế, yếu tố già trẻ, kinh nghiệm nhiều ít trong nghề không phải là vấn đề quan trong và quyết định ở dòng phim này.

‘ Một cảnh trong phim "Tâm bão" do VTV sản xuất

* Hiện nay, dự án phim một tập của VTV hoàn toàn chưa được hỗ trợ từ quảng cáo, vậy làm thế nào để VTV vừa cân bằng bài toán kinh tế với chất lượng phim, vừa đảm bảo tính lâu dài cho dự án này?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Trước hết phải khẳng định, nếu đơn thuần chỉ nghĩ đến bài toán kinh tế, chắc khó có ai đeo đuổi làm phim 90 phút, bởi lẽ, để sản xuất ra một bộ phim 30 tập hay bộ phim một tập thì cũng cần phải có sự chuẩn bị là như nhau.

Vì vậy, lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam và những nghệ sĩ tham gia dự án này đều tin rằng, với những bộ phim mang nội dung tốt, được thể hiện một cách nghệ thuật, chắc chắn sẽ giữ chân khán giả vốn đã yêu mến dòng phim này. Khi những bộ phim là những câu chuyện độc lập đầy tính nhân văn đã đến được với người xem ngày càng nhiều và có sự ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội thì đó chính là sự đảm bảo cho việc phát triển lâu dài mà mọi người đều mong muốn.

* Hiện nay, theo thông tin cho biết, năm tới VTV sẽ thực hiện ngày càng tăng về số lượng, vậy chúng ta đã có lộ trình thực hiện chi tiết chưa?

Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ: Sau những kinh nghiệm rút ra từ thực tế sản xuất hơn 10 bộ phim vừa rồi, chúng tôi đã có chiến lược để nâng cao hơn về chất lượng nội dung, nghệ thuật, phát triển hơn về số lượng phim. Cụ thể là phải chủ động đặt viết kịch bản, với sự bàn bạc về những chủ đề sát thực với cuộc sống, tâm tư tình cảm của người Việt Nam; phát triển về quy mô lớn hơn những phim đã làm; có kế hoạch dài hơi với một số Hãng phim đã và sẽ tham gia sản xuất để họ cùng xây dựng chiến lược dài hơi để đồng hành cùng VTV trong chặng đường phát triển của dòng phim 90 phút này.

Xin cảm ơn Nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước