Phóng viên Quỹ Tấm lòng Việt: Đi để trải nghiệm, cho và nhận

Vũ Hải - Hiền Anh-Thứ năm, ngày 06/02/2014 09:19 GMT+7

Quỹ Tấm lòng Việt

Với những phóng viên, biên tập viên của Quỹ Tấm lòng Việt - Đài THVN, mỗi chuyến tác nghiệp không chỉ để thu thập chất liệu cho phóng sự truyền hình mà còn là cơ hội để trải nghiệm, để trao đi những hi vọng và nhận lại những xúc cảm để tiếp tục niềm say mê nghề nghiệp…

Chương trình Về quê là một hành trình với những trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống của phóng viên Vũ Hải. Trên hành trình trình ấy anh đã gặp những con người, những địa danh. Đó là những thầy cô giáo cắm bản trên những ngọn núi cao heo hút nơi địa đầu của Tổ quốc.

Để đến trường, họ phải đi bộ cả ngày trời, chẳng có phương tiện nào ngoài đôi chân, những mong “cõng” con chữ lên cho học trò nghèo: “Có trải nghiệm thực tế mới thấy sự hi sinh của các thầy cô trên những bản nghèo xa xôi này lớn lao biết nhường nào. Bữa ăn chỉ có mì tôm với rau rừng, gạo muối đều phải tự túc mang theo, dè xẻn lắm cũng chỉ được một tuần. Có cô giáo kể với tôi trong hai hàng nước mắt: Nhiều lúc nhớ con quá mà chỉ biết nhìn qua tấm ảnh. Bởi nếu về thăm con 2 tuần/1lần thì hết lương. Thôi đành ở lại, tiền dành dụm còn mua thêm cho học sinh đồ dùng học tập…”, Vũ Hải chia sẻ.

Về quê đã cho Vũ Hải đi qua nhiều cung bậc của cảm xúc. Có khi là những số phận con người, nhưng cũng có lúc đó là những hình ảnh đau thương, điêu tàn về cả một vùng đất vừa bị bão lũ quét qua. Một vùng trắng xóa mênh mông nước, lô nhô vài nóc nhà, toàn bộ của cải, hoa màu đã bị nước lũ nuốt gọn. Những đám tang không thể tổ chức bởi bốn bề mênh mông nước. Những cụ già lom khom trong mưa gió chỉ mong tìm được chút gì sót lại sau lũ để ăn. Những đứa trẻ thò đầu qua mái ngói gọi người cứu giúp đã trở thành ấn tượng không bao giờ phai dấu trong kí ức của anh.

Trong mỗi hình ảnh ấy là sự thuỷ chung đến sắt son của những người con, mỗi vùng đất. Chẳng vì những khắc nghiệt, khó khăn mà họ rời bỏ quê hương bản quán của mình. Vũ Hải chia sẻ: “Về quê đã cho tôi cơ hội được tham gia vào hành trình với những trái tim Việt Nam cùng nhiều tấm lòng nhân ái. Trên hành trình ấy, tôi đã tìm thấy giá trị tình yêu thương của riêng mình, nó không quá xa xôi mơ hồ như trước đây tôi vẫn nghĩ, đơn giản chỉ là cứ đi, học thật nhiều, mang lại thật nhiều xúc cảm về cuộc sống, con người và vùng đất. Hành trình ấy sẽ không hẹn ngày kết thúc. Chỉ khi nào đến được cuối con đường, ta sẽ có dịp quay lại chiêm nghiệm những lần ta lớn lên, trào dâng những xúc cảm cay nồng nơi sống mũi…”.

Với phóng viên Mỹ Thủy, Hoàng Mai, Thu Thủy… Trái tim cho em cũng là một hành trình đong đầy cảm xúc. Không thể nhớ được bao nhiêu vùng đất họ đã đặt chân đến, bao nhiêu số phận đã được phản ánh trong các phóng sự truyền hình, và từ đó, đã có hàng ngàn trái tim trẻ thơ được hồi sinh nhờ sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm.

Những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh hầu hết được sinh ra trong những gia đình rất nghèo, phần đông trong số đó tập trung ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Khi thức ăn hàng ngày chỉ là bát canh rau, chén cơm trộn sắn, khi những người cha người mẹ thậm chí không thể đặt bút để kí tên mình… thì những đứa trẻ, dù chân tay tím tái, dù hơi thở ngắt quãng vì bệnh tật, dù sự sống và cái chết cận kề… cũng đành để vậy. Đã không biết bao lần những bộ hồ sơ phải làm tắt quy trình để những trái tim yếu ớt có thể tiếp tục duy trì nhịp đập. Cũng không biết bao nhiều lần, điều phối viên của chương trình phải giấu vội nước mắt vì khi nhận được hồ sơ xin trợ giúp thì bệnh tình của các cháu đã không còn khả năng cứu chữa.

Không chỉ có trải nghiệm buồn mà còn là niềm vui bất tận khi thăm lại những cháu bé đã được phẫu thuật thành công, được chứng kiến trọn vẹn quá trình thay đổi từ một đứa trẻ yếu ớt, nay ốm mai đau trở nên khỏe mạnh bình thường; những gia đình kiệt quệ kinh tế vì con bệnh tật, nay có điều kiện làm ăn, thay đổi cuộc sống. Món quà cảm ơn là lá thư, tấm bằng khen vì thành tích học tập của những đứa trẻ đã được cứu sống… thực sự là vô giá với những người thực hiện chương trình.

Tết này, các bé Uyên, Chi, Long, Nhật Anh… có thể sẽ phải ăn Tết ở bệnh viện để hồi phục hẳn sau ca mổ cuối năm. Tết này, gia đình các bé Minh Huy, Bích Nhận, Tiến Đạt, Hoàng Thị Tươi… chắc sẽ ăn Tết to hơn mọi năm để mừng các cháu không còn phải mang trong mình bệnh tật. Cũng có những gia đình ăn Tết thật đơn giản để chuẩn bị cho con mình nhập viện chữa bệnh ngay sau kì nghỉ.

Với hơn 500 gia đình có con em được Trái tim cho em hỗ trợ kinh phí chữa bệnh tim bẩm sinh trong năm 2013, Tết này là một cái Tết thật đặc biệt. “Trong 5 năm tham gia thực hiện các phóng sự đồng hành Trái tim cho em tôi đều có cơ hội đón Tết cùng gia đình bệnh nhân của chương trình. Cũng chỉ thêm mấy cái bánh chưng để chia vui với xóm làng, một cành đào rừng chẳng mất tiền mua, nhưng không khí rộn ràng lắm. Với họ, con cái mình được tài trợ tiền chữa khỏi bệnh, là đã đủ niềm vui… hơn cả Tết rồi” - phóng viên Hiền Anh chia sẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước