Truyền hình thực tế năm 2012 - Bức tranh đa sắc nhiều dấu ấn trên VTV

Nhóm PV-Thứ hai, ngày 11/02/2013 10:05 GMT+7

Những chương trình truyền hình sinh động, giàu hơi thở của cuộc sống với những thử thách khó khăn và màn trình diễn bất ngờ, truyền hình thực tế đang là chứng tỏ sức hấp dẫn trên rất nhiều các kênh truyền hình lớn trên thế giới. Ở Việt Nam, làn sóng truyền hình thực tế cũng đã đến và đem lại cho người xem những món ăn tinh thần hết sức mới mẻ cho khán giả trong suốt năm qua.

Những format nổi tiếng – Tại sao không?

Đi tìm kiếm thần tượng âm nhạc Idol, hành trình đi tìm giọng hát nổi bật The Voice, những tài năng xuất chúng Got Talent hay những người mẫu sáng giá Next Top Model... thậm chí với những chương trình đòi hòi sự tham gia của đông đảo những ngôi sao sáng giá như Dancing with the star, Just to of us, Clash of the Choirs... Tất cả đều đã lên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trong những năm qua với những phiên bản Việt được xem là rất thành công.

Nếu ở các thể loại truyền hình khác như phóng sự thời sự, phim tài liệu… nhân vật thật được đặt trong môi trường quen thuộc, trong bối cảnh thật thì ở trong truyền hình thực tế nhân vật được đặt vào bối cảnh họ chưa từng gặp và trải qua. Các tình huống này được đẩy lên cao trào vào tạo ra kịch tính để nhân vật bộc lộ được cách ứng xử cách giải quyết của mình trong các tình huống này – ông Benoit Chaigneau, Nhà sản xuất và Giảng viên về truyền hình thực tế của Pháp cho biết.

Thực tế, đây đều là những chương trình truyền hình thực tế, những cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình hàng đầu, nóng nhất, được quan tâm nhất hiện nay. Điều đáng nói là không chỉ American Idol có tuổi tới tới 11 năm được đưa về Việt Nam mà ngay cả những chương trình còn rất mới, chỉ ra đời cách đây hơn 2 năm như The Voice cũng đã tới với khán giả Việt. Hay không chỉ là âm nhạc, sân khấu và những màn trình diễn, những chương trình mà quy trình sản xuất đòi hỏi một ekip hùng hậu với những yêu cầu khắc nghiệt trong khâu tổ chức như Next Top Model cũng đã “hạ cánh” trên VTV tới mùa thứ 3.

Thêm một điều khác biệt khác so với nhiều kênh truyền hình nước ngoài, khán giả truyền hình Việt Nam có thể xem những chương trình được xem là hấp dẫn nhất hiện nay với phiên bản Việt, do người Việt sản xuất hoàn toàn qua các kênh quảng bá. Có thể nói, đó là một nỗ lực không hề nhỏ của Đài Truyền hình Việt Nam cũng các đối tác.

“Tiêu chí đầu tiên khi chúng tôi lựa chọn các chương trình để mua format bao giờ cũng là sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu về mặt giải trí cho khán giả. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác là tính giáo dục và thẩm mỹ của format, vì không phải chương trình nào thu hút trên thế giới cũng phù hợp để đưa về Việt Nam”, ông Lương Minh Trưởng phòng Ca nhạc tạp kỹ, Đài THVN, người chịu trách nhiệm nội dung của các chương trình cho biết.

Tuy nhiên, ở phía sau hậu trường, hành trình đưa những chương trình hàng đầu về Việt Nam không hề đơn giản cho dù các nhà sản xuất Việt Nam có thể đáp ứng những yêu cầu về mặt tài chính. Với bà Quỳnh Trang, Giám đốc sản xuất của Vietnam’s Next Top Model (phiên bản Việt của America’s Next Top Model), quá trình mua bản quyền thực hiện chương trình này tại Việt Nam là câu chuyện đòi hỏi nhiều thời gian, sự kiên nhẫn với nguyên tắc là không phải có tiền là đã mua được ngay.

‘ Người mẫu Việt Nam được mua bản quyền từ chương trình America's Next Top Model

“Việc mua bản quyền America’s Next Top Model, chương trình đã được sản xuất và phát sóng tại hơn 100 quốc gia, gặp rất nhiều khó khăn vì đây là một chương trình có quy mô lớn nên không phải mình cứ có tiền là mua được. Phía bên đối tác họ rất cần biết đối tác của họ là ai, có khả năng sản xuất một chương trình truyền hình thực tế lớn như vậy hay không và liệu có đảm bảo chất lượng chung của chương trình trên toàn cầu không? Và công ty của chúng tôi đã phải mất 3 năm thương lượng, kiên trì theo đuổi mới chính thức được đối tác là hãng truyền hình lớn nhất của Mỹ là CBS đồng ý ký hợp đồng chuyển nhượng bản quyền chương trình Next Top Model thực hiện tại thị trường Việt Nam”.

Sức lan tỏa lớn

“Thực tế, những người làm chương trình chúng tôi không bao giờ chủ trương tạo ra scandal, chúng tôi luôn đặt ưu tiên cao nhất về mặt chuyên môn luôn cố gắng làm tốt điều đó. Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối và hoàn hảo cả, trong quá trình thực hiện nó có những vấn đề phát sinh và BTC thì không thể kiểm soát và lường trước được tất cả những lỗi đó. Mọi người nhìn vào và cho rằng đó là chiêu trò của nhà sản xuất, cố tình tạo scandal để thu hút khan giả…”, nhà báo Lương Minh, Trưởng phòng Ca nhạc tạp kỹ, Ban TTGT&TTKT, Đài THVN, người chịu trách nhiệm nội dung của các chương trình như Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo

Bùi Anh Tuấn, một chàng trai yêu ca hát bất ngờ trở thành gương mặt yêu thích của hàng nghìn bạn trẻ chỉ bằng một màn trình diễn tưởng như bình thường trên sân khấu chương trình Giọng hát Việt (phiên bản Việt của The Voice). Video Bùi Anh Tuấn thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu ở vòng thi Giấu mặt của chương trình, đưa lên trang Youtube cách đây gần 5 tháng đã thu hút tới 1,5 triệu lượt người xem. Có lẽ những hiện tượng như vậy chỉ có ở một chương trình được xem là “nóng” nhất hiện nay – The Voice.

Sau khi chương trình Hợp ca tranh tài kết thúc, ở nhiều chương trình, khán giả đã được tái ngộ với đội hợp ca Long Xuyên do ca sỹ Đức Tuấn dẫn dắt biểu diễn. Những màn trình tập thể, được dàn dựng công phu của đội đã nhận rất nhiều tình cảm của khán giả, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam. Trước đó, một album thu chung của cả đội cũng đã được tiến hành. Ca sỹ Đức Tuấn cho biết, chương trình đã mang lại cho anh nhiều người bạn và giúp anh hiểu hơn ý nghĩa của tinh thần tập thể khi làm việc.

“Những chương trình khi được lựa chọn mua bản quyền để thực hiện tại Việt Nam chắc chắn đã được tuyển chọn và thẩm định. Đó hầu hết là những chương trình có tiếng vang, hấp dẫn công chúng. Theo tôi, việc nhiều chương trình truyền hình thực tế được thực hiện, nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng được tổ chức mà mỗi cuộc thi lại có những tiêu chí khác nhau đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của nhiều tài năng khác nhau phát triển”, ca sỹ Đức Tuấn khẳng định.

Sức lan tỏa rộng rãi của các chương trình truyền hình thực tế trên VTV chứng tỏ sự thành công của Đài Truyền hình Việt Nam cùng các nhà sản xuất đối tác khi sản xuất các phiên bản Việt. Sự nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng từ trước khi mua bản quyền cùng những ưu tiên về mặt chuyên môn giúp các chương trình đảm bảo được chất lượng khi lên sóng.

‘ Chương trình Cặp đôi hoàn hảo được mua bản quyền chương trình Just two of us

Đằng sau những màn trình diễn hấp dẫn là ê kip sản xuất lên tới hàng trăm người làm việc ngày đêm. Tất cả các khâu sản xuất đều được chuyên môn hóa nhằm đảm bảo cho cả một cỗ máy sản xuất hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa hình ảnh, những thiết bị hiện đại cũng đã được sử dụng nhằm đem lại cho khán giả những hình ảnh đẹp và có tính thẩm mỹ cao.

Và truyền hình thực tế “made in Việt Nam”

Không chỉ mua lại các format nổi tiếng của nước ngoài, các chương trình truyền hình thực tế cũng là sự theo đuổi của rất nhiều các nhóm sản xuất, các BTV của Đài Truyền hình Việt Nam trong nhiều năm qua. Sau Khởi nghiệp, chương trình truyền hình thực tế được thực hiện từ những năm 2005, khán giả đã được xem Ước mơ của tôi, Phụ nữ thế kỷ 21 với nỗ lực lớn của những nhóm sản xuất năng động vừa làm vừa học hỏi về một thể loại chương trình hoàn toàn mới.

Trong năm 2012, truyền hình thực tế “made in Việt Nam” đặc biệt ghi lại dấu ấn trên kênh VTV6 bằng một khung giờ riêng với nhiều chương trình khác nhau như Sinh ra từ làng, Nút Rec của tôi, Sống khác hay Lựa chọn của tôi vào 18h30 hàng ngày. Tạo ra một “điểm hẹn” với khán giả bằng các chương trình truyền hình thực tế do chính các PV, BTV của VTV6 thực hiện giống như theo dõi tin tức, thời sư, gameshow... là mục đích hướng tới của những người làm chương trình.

Hai ngày đồng hành cũng chương trình Sống khác của VTV6 ở Hữu Lũng, Lạng Sơn đã giúp tôi mở rộng góc nhìn với thế giới bên ngoài. Tôi phải tự tay mình là những việc tôi chưa từng trước đây. Tôi được chạm vào những câu chuyện khác, những cuộc đời khác. Ngày trươc tôi luôn nghĩ cuộc đời mình có nhiều khó khăn và cám dỗ giờ đây tôi nhận thấy mình đã quá may mắn – Hà Min, diễn viên của series phim Sitcom Cửa sổ thủy tinh, nhân vật trải nghiệm của chương trình Sống khác

“Tạo ra một khung giờ cho truyền hình thực tế sẽ tạo ra một ấn tượng với khán giả, nghĩa là đến giờ đó, tôi sẽ được xem những chương trình như vậy. Chẳng hạn khán giả sẽ xâm nhập vào một trải nghiệm nhiều bất ngờ với nhiều buồn vui không báo trước trong đó người xem sẽ tự tìm ra được những điều thú vị trong cuộc sống”, nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng ban Thanh thiếu niên cho nhấn mạnh.

Với các chuyên gia quốc tế về truyền hình thực tế, việc dành riêng một khung giờ cho truyền hình thực tế trên VTV6 cũng có ý nghĩa đặc biệt.

“Theo tôi việc VTV nói chung và VTV6 nói riêng dành một khung giờ riêng cho truyền hình thực tế sẽ định hướng cho khán giả về thể loại truyền hình mới này. Khán giả sẽ nhận biết được những nguyên tắc chung của truyền hình thực tế là gì và nó diễn ra như thế nào. Và khi thể loại truyền hình thực tế này đã trở nên quen thuộc với khán giả, chúng ta nên nâng cao tính thời sự, tính giáo dục và tính xã hội của thể loại truyền hình này, bởi vì bất cứ vấn đề nào cũng có thể chuyển tải được thông qua truyền hình thực tế”, ông Benoit Chaigneau, Nhà sản xuất và Giảng viên về truyền hình thực tế của Pháp cho biết.

‘ Một bạn trẻ tham gia chương trình Sống khác

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất nhưng các nhóm của VTV6 vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hơn các format của mình, đưa các nhân vật đến với những trải nghiệm mới mẻ hơn, khó khăn hơn, giúp người xem tham gia vào hành trình khám phá cuộc sống nhiều bất ngờ hơn. Giống như lời chia sẻ của Hà min, cô diễn xinh của series phim Cửa sổ thủy tinh, chương trình truyền hình thực tế Sống khác đã cho cô “chạm vào những cuộc sống khác, những câu chuyện khác để có cái nhìn đúng hơn về cuộc sống của chính mình”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước