VTV5 đẩy mạnh hỗ trợ đài địa phương về chương trình văn hóa, văn nghệ, giải trí

T.Hu-Thứ ba, ngày 03/12/2013 13:40 GMT+7

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn cùng VTV Online, ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng ban Truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Đài THVN khẳng định: "VTV5 sẽ luôn đồng hành cùng các đài địa phương trong việc phát triển những chương trình truyền hình tiếng dân tộc".

Chỉ còn ít ngày nữa, Liên hoan truyền hình toàn quốc 2013 sẽ chính thức khai mạc ở Quảng Ninh. VTV online đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn Hợp – Trưởng ban Truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Đài Truyền hình Việt Nam về công tác chuẩn bị của VTV5 cho Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 33 này.

‘ Tới thời điểm hiện tại, ông đánh giá như thế nào về số lượng cũng như chất lượng của các tác phẩm dự thi Liên hoan truyền hình năm nay?

Hiện tại, để đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi, những thông tin chính xác liên quan tới các tác phẩm vẫn chưa được BTC công bố. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm cá nhân từ những mùa giải trước, tôi cho rằng mỗi tác phẩm đã được các đơn vị đem tới Liên hoan đều là những sản phẩm đạt chất lượng tốt, hứa hẹn sẽ đem lại những kết quả cao trong vòng chấm thi sắp tới.

Vậy ở vòng chấm giải sắp tới, theo ông, hội đồng giám khảo sẽ dùng những tiêu chí nào để đánh giá chất lượng sản phẩm?

Theo quan điểm cá nhân tôi, với tất cả các giải thưởng, việc đánh giá đều cần phải dựa trên các yếu tố nội dung và hình thức. Nếu như yếu tố hình thức cần phải thể hiện sự chuyên nghiệp, thì nội dung của tác phẩm phải đảm bảo có tính hấp dẫn, có giá trị và tác động sâu rộng tới đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, sự chọn lựa những tác phẩm đạt giải cần được sàng lọc thật kỹ lưỡng, cũng vì vậy, sau khi lựa chọn được những tác phẩm hay, xuất sắc, hội đồng giám khảo sẽ đưa tác phẩm ra chấm trong cuộc họp chung. Điều này cũng góp phần đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong việc chấm giải.

‘ Chương trình "Ký sự sông Đà" của VTV5 đang thực hiện những cảnh quay/Ảnh: VTV5

Đến với Liên hoan truyền hình toàn quốc 2013, VTV5 có bao nhiêu tác phẩm dự thi?

Tại Liên hoan Truyền hình năm nay, trừ hạng mục Truyền hình tiếng dân tộc, VTV5 đã đưa một số tác phẩm xuất sắc tới dự thi ở một số hạng mục giải thưởng khác như Phim tài liệu, Chương trình ca nhạc, Chương trình thiếu nhi… Ngoài ra, ngay từ đầu năm, VTV5 đã tiến hành công tác hỗ trợ các đài địa phương trong việc xây dựng, tổ chức sản xuất các chương trình dân tộc thiếu số.

Cụ thể những sự hỗ trợ này là gì?

Hiện nay, 50% các chương trình trên kênh VTV5 sử dụng đến từ 41 đài địa phương trong cả nước. Vì vậy việc hỗ trợ những cơ quan này có thể thực hiện việc sản xuất chương trình ở mức tốt nhất là điều VTV5 luôn quan tâm và chú trọng.

Một điểm đặc thù là, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, những chương trình chính luận như bản tin kinh tế, thông tin chính trị, văn hóa xã hội được các đài địa phương thực hiện rất tốt, trong khi đó các chương trình văn hóa, văn nghệ, giải trí dù được đồng bào yêu thích theo dõi nhưng do điều kiện thực tế mà việc xây dựng những chương trình này ở địa phương còn còn hạn chế, từ khâu cán bộ thực hiện đến kỹ thuật quay, hậu kỳ…

Vì vậy, ngay từ đầu năm, VTV5 đã tính toán, tổ chức đầu tư, phối hợp với các đài địa phương nhằm nâng cao các chương trình dân tộc thiểu số nói chung, đặc biệt là các chương trình sẽ tham gia tranh tài tại Liên hoan truyền hình, các chương trình phục vụ tết Dương lịch – Âm lịch. Trong đó, VTV5 quán triệt tinh thần tạo ra một cơ chế hành chính thuận lợi cho việc liên kết hợp tác, đồng thời tiến hành tổ chức các lớp đào tạo đội ngũ cán bộ ở các đài địa phương, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị phù hợp…

‘ Chân dung một nữ MC của VTV 5

Theo thông tin từ BTC, tại Liên hoan truyền hình năm nay, VTV5 đã được lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức hội thảo nhằm phát triển sản xuất chương trình dân tộc thiểu số ở hệ thống các đài địa phương trong giai đoạn 2014 – 2015. Vậy, tới thời điểm này, VTV5 đã thực hiện những khâu chuẩn bị như thế nào cho hội thảo này?

Hội thảo do VTV5 tổ chức sẽ đề cập tới vấn đề cơ chế phối hợp giữa VTV với các đại địa phương trong việc sản xuất các chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ được nghe chính các đài địa phương trình bày những vướng mắc, khó khăn họ gặp phải hiện nay, trên cơ sở đó VTV sẽ cùng bàn bạc đưa ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn này, làm thế nào để chất lượng của chương trình ngày càng tốt hơn, ví dụ như VTV sẽ thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, đào tạo đội ngũ thực hiện chương trình… ở các đài địa phương trong giai đoạn 2014 - 2015.

Ngoài ra, theo lộ trình chung của VTV, năm 2014, VTV sẽ đồng bộ hóa các chương trình trên HD. Vì vậy, thông qua hội thảo này, VTV cùng đại diện đến từ những đài địa phương trong cả nước xây dựng một lộ trình chung hỗ trợ họ phát triển những chương trình phát sóng theo tiêu chuẩn HD.

Xin chân thành cảm ơn ông!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước