AFP có bài phân tích độc đáo về nghi lễ hầu đồng Việt Nam

Việt Hùng-Thứ hai, ngày 16/06/2014 14:05 GMT+7

Nghi lễ hầu đồng độc đáo của Việt Nam. (Ảnh: Thể thao Văn hóa)

Lên đồng là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của Việt Nam. Mới đây, hãng thông tấn AFP của Pháp đã có bài viết phân tích độc đáo về nghi lễ này của người Việt.

Bài viết đã có những phân tích, quan sát chi tiết và hiểu biết sâu sắc về nghi lễ hầu đồng của người Việt. Theo đó, lên đồng vốn được người xưa coi là nghi thức để giao tiếp với thần linh. Người xưa tin rằng, các vị thần linh có thể nhập hồn vào ông đồng, bà đồng, đưa ra những lời phán truyền, giúp diệt trừ tà ma, bệnh tật, ban phúc lộc cho các con nhang, đệ tử. Khi thần linh nhập vào đồng, lúc đó, ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ.

Bài viết cũng có những đánh giá khách quan và thích thú với hát văn - hình thức âm nhạc được sử dụng trong hầu đồng và khẳng định khi cuộc sống xã hội ngày càng hiện đại, áp lực cuộc sống ngày càng tăng lên thì nhu cầu tìm về với tín ngưỡng dân gian cổ xưa dường như cũng lớn hơn. Không ít người tìm thấy ở đó một sự an ủi, khuây khỏa, yên bình trong những hình thức tín ngưỡng dân gian cổ xưa này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước