Theo dòng chảy lịch sử hàng ngàn năm của nước ta, văn hóa ẩm thực được hình thành và phát triển với hệ thống các món ăn phong phú, độc đáo, mang nét đặc trưng của các địa danh vùng miền, gắn liền với tính cách con người, phong tục tập quán vùng đất. Trong đó, nhiều món ăn đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Ngày càng nhiều món ăn Việt xuất hiện ở châu Âu, châu Á hay tới châu Phi xa xôi. Ẩm thực trở thành một trong những xứ giả cất tiếng nói riêng về văn hóa Việt Nam trong xu thế hội nhập toàn cầu.
Khi các ngôi sao quốc tế đến Việt Nam, họ không chỉ bị quyến rũ bởi cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và hấp dẫn mà còn bởi những món ăn độc đáo riêng có của ẩm thực Việt. Không ít lần món ăn Việt được các ngôi sao quốc tế ca ngợi, thể hiện sự yêu mến trên mạng xã hội hay trong những chương trình truyền hình nổi tiếng. Họ đã trở thành những đại sứ quảng bá cho nền ẩm thực phong phú của Việt Nam tới người hâm mộ toàn cầu.
Theo Viện Nghiên cứu thực phẩm, có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam trên khắp nước Mỹ. Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, có tới hàng trăm nhà hàng kinh doanh món ăn Việt. Điều này cho thấy sức hút của ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Với nguyên liệu dồi dào, nhiều chuyên gia đánh giá ẩm thực Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thành thương hiệu quốc gia, góp phần nâng tầm vị thế văn hóa du lịch đất nước.
Tuy nhiên, cho tới nay, ẩm thực Việt vẫn còn khá khiêm tốn trên bản đồ du lịch thế giới. Để phát huy hiệu quả thế mạnh và vai trò của kho tàng ẩm thực Việt Nam, cần có một chiến lược thực sự bài bản, với sự tham gia nghiêm túc, đồng bộ của đội ngũ nghiên cứu và chế biến trong lĩnh vực này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!