Ấn tượng Nguyễn Vĩnh Tiến - Từ "Bà tôi" đến "A nhờ anh"

Duy Khánh-Thứ sáu, ngày 20/11/2009 00:13 GMT+7

Vượt qua nhiều bài viết của nhiều khán giả, Ấn tượng Nguyễn Vĩnh Tiến - Từ "Bà tôi" đến "A nhờ anh" của bạn Duy Khánh (t/p Hồ Chí Minh) đã trở thành bài viết xuất sắc nhất cuộc thi Cảm xúc BHV số tháng 9...

VTV.Vn xin trân trọng giới thiệu tới độc giả bài viết này và hy vọng rằng chương trình BHV sẽ nhận được nhiều bài viết hơn từ khán giả. Hãy tham gia Cảm xúc BHV để nhận giải thưởng từ chương trình.
Ấn tượng Nguyễn Vĩnh Tiến - Từ “Bà tôi” đến “A nhờ anh”
Tác giả: Duy Khánh
Không phải là người được đào tạo chuyên nghiệp, cũng không phải là người giỏi trong âm nhạc, càng không thể nói âm nhạc là chuyên môn của Nguyễn Vĩnh Tiến... nhưng tôi chắc chắn rằng, Nguyễn Vĩnh Tiến là một viên gạch quan trọng tạo nên nền móng cho sự lan toả của Bài hát Việt ngày nay.
Giới chuyên môn không đánh giá cao Nguyễn Vĩnh Tiến, tôi được nghe rằng như vậy, và anh chỉ là kẻ tay ngang trong mắt của những người làm nhạc chuyên nghiệp. Mà rõ ràng, Nguyễn Vĩnh Tiến đúng là tay ngang nếu nói về sự chuyển bước qua âm nhạc. Nhưng đó có phải là vấn đề thực sự quan trọng? Ở một lĩnh vực nào đó và trong cách đánh giá nào đó, chúng ta nhìn vào kết quả của quá trình, không phải là hành trình đi đến kết quả đó. Tất nhiên, một vài người lại thích quan sát hành trình đi đến kết quả hơn, nhưng đó là sở thích và quan điểm của mỗi người. Và nếu nhìn vào kết quả của hành trình đến với âm nhạc, Nguyễn Vĩnh Tiến đã thành công ở khía cạnh nào đó.
Với tôi, Nguyễn Vĩnh Tiến là một ấn tượng đặc biệt khi tôi nghĩ về chương trình Bài hát Việt và trong bài viết của mình, tôi chỉ đơn giản muốn nói đến sự ảnh hưởng và những gì Nguyễn Vĩnh Tiến làm được trong những bước đi ở một lĩnh vực không chính thức của mình. Bây giờ, tôi chắc rằng bạn cũng sẽ có suy nghĩ giống tôi, đó là nhắc đến Bài hát Việt, một trong những cái tên không thể không nhắc tới và nếu không nhắc tới là một sự thiếu sót, cái tên đó chính là Nguyễn Vĩnh Tiến với ấn tượng đầu tiên - "Bà tôi".
Khi tôi nghe bài hát này lần đầu tiên tôi thực sự bị ấn tượng về cả ca từ lẫn giai điệu và sau này, càng ấn tượng hơn khi tôi được nghe và đọc trong một bài báo nói rằng bản thu âm "Bà tôi" khi được gửi đến Bài hát Việt rất đơn sơ, là một bản thu nghe được cả những âm thanh lộn xộn của cuộc sống - tiếng chó sủa, tiếng trẻ con khóc... Bài hát đó đã rất thành công khi xuất hiện tại Bài hát Việt và cho đến bây giờ, khó tìm kiếm được một sự thành công tương tự với những tay ngang khác, ngay cả với chính bản thân Nguyễn Vĩnh Tiến.
Sau "Bà tôi", Nguyễn Vĩnh Tiến cũng để lại nhiều ấn tượng khi kết hợp với nhạc sĩ nữ Giáng Son trong "Giấc mơ trưa", ca khúc anh tham gia viết lời. Tôi cảm thấy Nguyễn Vĩnh Tiến phù hợp với vai trò của một người viết lời cho ca khúc. Có lẽ bởi Nguyễn Vĩnh Tiến là một người làm thơ, biết làm thơ và điều này rất có lợi khi anh tham gia viết lời cho các bài hát. Trong khi phần lớn những ca khúc nhạc trẻ Việt Nam ngày nay có phần lời không ý nghĩa và nhạt thì rất cần những người như Nguyễn Vĩnh Tiến, người có thể viết cho những bài hát những ca từ đẹp và ý nghĩa.
Tuy nhiên, sau “Bà tôi”, sau “Giấc mơ trưa”, Nguyễn Vĩnh Tiến – theo tôi- đã mắc một sai lầm khi tham gia quá nhiều, đặc biệt với ca khúc “Ông tôi”. Ở một khía cạnh nào đó, trong một thời điểm, anh đã tạo ra một sự phản cảm đối với công chúng. Mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn nếu Nguyễn Vĩnh Tiến biết chọn một điểm dừng hợp lý trong những bước thử nghiệm của mình với âm nhạc. Đó cũng là thời điểm tôi không còn quý mến Nguyễn Vĩnh Tiến như thời gian đầu, khi anh xuất hiện với “Bà tôi”. Nguyễn Vĩnh Tiến thời điểm đó cũng không có được sự xuất sắc, anh bắt đầu đi vào lối mòn của chính mình.
Trong chương trình tháng 9/2009, Nguyễn Vĩnh Tiến trở lại sau một thời gian vắng bóng với ca khúc “A nhờ anh”. Lúc đầu, khi nghe tên ca khúc, tôi không đặt nhiều kỳ vọng, vì tên bài hát tạo cho tôi cảm giác về sự chơi trò với câu chữ, một thứ bệnh của nhiều người hiện nay… Tuy nhiên, khi nghe Khánh Linh và Hà Linh trình bày, tôi nghĩ tôi đã thấy một Nguyễn Vĩnh Tiến mới với những thay đổi đáng mừng. Nếu so sánh với “Bà tôi”, “A nhờ anh” có thể không gây ấn tượng bằng, không ngay lập tức thu hút người nghe về giai điệu nhưng là một ca khúc thú vị. Giai điệu của “A nhờ anh” nhẹ nhàng với sáo và guitar, sự kết hợp giữa giao hưởng và lối hát thông thường rất khác lạ. Đặc biệt, lời bài hát rất gợi hình ảnh, da diết và tình cảm.
A nhờ anh huyền nhành hoa… Em hái bên sông, em đứng em trông, mây sắc mấy em chờ
Lưng hỏi lửng thuyền buông…
I mờ im tờ im tim huyền tìm anh… Con sóng sông sâu…
Tìm anh…
Nhớ anh…
Anh sắc ánh trăng xuân
Nhưng ngã những tơ vương…
Có một sự khác nhau giữa Nguyễn Vĩnh Tiến của “Bà tôi” với Nguyễn Vĩnh Tiến của “A nhờ anh” trong cách thể hiện ca khúc, nhưng sự giống nhau là những ấn tượng - ấn tượng về sự mới lạ, ấn tượng của những ca từ có ý nghĩa, đẹp, hay và giàu hình ảnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước