Công nghiệp sáng tạo: Sinh sau đẻ muộn nên cần cơ chế nâng đỡ

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 19/09/2023 13:23 GMT+7

VTV.vn - Công nghiệp sáng tạo được đánh giá là có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Lễ hội âm nhạc Hozo, những đêm nhạc chật kín khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi. Sở dĩ lễ hội thu hút đông đảo khán giả trẻ là bởi các nghệ sĩ đã đưa lên sân khấu màu sắc độc đáo của rock kết hợp với dân ca. Cách kết hợp này thể hiện sức sáng tạo không giới hạn. 

Không chỉ âm nhạc mà điện ảnh, truyện tranh, hội họa, truyền hình, kiến trúc, thiết kế nội dung… cũng là những lĩnh vực đầy hứa hẹn của công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo. Theo định nghĩa của UNESCO, công nghiệp sáng tạo bao gồm những sản phẩm mang tính sáng tạo thuộc lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật. Đó là hoạt động bắt nguồn từ sự sáng tạo, kỹ năng và năng khiếu của cá nhân, có tiềm năng tạo ra của cải, việc làm qua quá trình khai thác quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo tăng trưởng với tốc độ 14% trên toàn thế giới, ngay trong thời kỳ suy thoái toàn cầu năm 2008. Thống kê của UNESCO, vào năm 2015, nền kinh tế sáng tạo đóng góp khoảng 3% GPD của thế giới, với doanh thu hơn 2,25 nghìn tỷ USD. Con số này tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Việt Nam mới ở bước đầu của ngành công nghiệp sáng tạo, phát triển mạnh ở khu vực tư nhân, đã xuất hiện những sản phẩm sáng tạo có tính thương mại hóa cao, bước đầu chinh phục được thị trường quốc tế. Điển hình như bộ phim hoạt hình Trạng Quỳnh thời nhí nhố, với quy mô 450 tập, phát hành đa nền tảng, ra mắt công chúng trên toàn cầu. Bộ phim không chỉ quảng bá hình ảnh Việt Nam mà còn giúp ghi danh hoạt hình 3D Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Việc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, với định hướng phát hành đa nền tảng là định hướng mà nền công nghiệp sáng tạo của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khán giả trong nước và vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, với vị trí một ngành sinh sau đẻ muộn, công nghiệp sáng tạo vẫn cần hơn nữa những cơ chế mang tính chất nâng đỡ để phát triển và bứt phá.

Văn kiện Đại hội Đảng XIII đã yêu cầu biến văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh và đẩy mạnh các ngành công nghiệp văn hóa. Trong những năm qua, chúng ta đã có những nhận thức mới về vị trí, vai trò của văn hóa trong việc phát triển bền vững mọi mặt của đất nước, trong tiến trình hiện đại hóa, bảo đảm an ninh quốc gia và sức mạnh tổng hợp quốc gia. Được đánh giá là có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong thời gian tới, các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo của Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn lên trở thành một trong những khu vực có khả năng thích ứng cao với những đổi mới của kỷ nguyên số.

Hợp tác công tư trong phát triển công nghiệp văn hóa Hợp tác công tư trong phát triển công nghiệp văn hóa

VTV.vn - Để xoay xở khi ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, thúc đẩy hợp tác công tư trong phát triển văn hóa, khơi thông nguồn lực tài chính.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước