Độc đáo âm nhạc pha trộn Mali - Việt Nam

An Khê-Thứ tư, ngày 02/04/2014 17:26 GMT+7

Đêm nhạc đương đại pha trộn Mali – Việt Nam, sẽ diễn ra ngày 15/4/2014, tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Dự án hợp tác âm nhạc Mali – Việt Nam ra đời khoảng cuối năm 2012 tại Hà Nội. Có thể nói, đây là một sự kết hợp đầy bất ngờ nhưng tất yếu khi Musbaba, một nhạc công người Mali sống ở Hà Nội tập hợp các nghệ sĩ Mali và Việt Nam trong một dự án âm nhạc đặc thù với những dụng cụ âm nhạc truyền thống riêng biệt của từng nghệ sĩ.

‘ Các nghệ sĩ Mali

Từ tháng 8/2012, anh làm việc cùng với một nữ nghệ sĩ đàn tranh Việt Nam để đưa giai điệu truyền thống của đàn tranh vào nhịp điệu Mali. Âm nhạc truyền thống Tây Phi pha trộn với âm nhạc truyền thống của Việt Nam đã vượt qua mọi biên giới...

Musbaba, ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công bộ gõ, nghệ sĩ độc tấu đến từ Mali đã trở thành một gương mặt được nhiều người biết đến trên các sân khấu âm nhạc Hà Nội trong thời gian anh sống ở Thủ Đô của Việt Nam. Từ nhỏ anh đã bị cuốn hút bởi những nhạc cụ truyền thống của đất nước mình như đàn tre xylophone, đàn balafon, Djourou Kelen (đàn ghi ta 1 dây), trống Sogolo (một loại trống truyền thống), Bofle (một loại sáo). Anh nhanh chóng trở thành nhạc công giỏi nhất vùng và luôn gây được sự chú ý trong suốt các lễ hội của làng nơi anh được gọi là thần đồng.

Sau khi học chơi các nhạc cụ hiện đại (bộ trống, ghi ta và basse), Musbaba đã lập nhiều nhóm nhạc, đi khắp Châu Phi và tham gia nhiều dự án nghệ thuật trong đó phải kể đến dự án phát hành album Lobbi Traoré. Anh cũng thường xuyên tham gia vào nhiều Liên hoan âm nhạc trên khắp thế giới (Bỉ, Đan Mạch, Thủy Điển, Đức, Thụy Sĩ, Pháp, Tây Ban Nha, Mêhicô). Âm nhạc đã đưa anh tiến xa hơn biên giới đất nước của mình để ngày nay đặt chân đến tận Việt Nam...

Kinh nghiệm phối nhạc mà anh đã tiến hành với ba nhạc công khác là chưa từng có, kết hợp đàn tranh với sức mạnh nhịp điệu Châu Phi. Kết quả thu được thật đa dạng, phong phú trong sự tiếp nối độc đáo và giai điệu hài hòa khiến ta không thể không hòa mình nhảy múa cùng điệu nhạc. Thêm một bằng chứng cho thấy cộng đồng Pháp ngữ không phải là một cộng đồng trừu tượng mà là mội nơi hội ngộ, gặp gỡ thực sự.

Ban nhạc pha trộn bắt đầu thu âm album đầu tiên tại Hà Nội với 14 bài hát trong đó phần hòa âm phối khí và phát hành được dự kiến kết thúc vào sáu tháng đầu năm 2014. Nhóm của Musbaba cũng sẽ có các buổi trình diễn trong khuôn khổ Festival Huế 2014, diễn ra từ ngày 12/4 đến ngày 20/4/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước