Francis Cabrel hát cùng Lê Cát Trọng Lý

Ngọc Trần (VnExpress) - Ảnh: Việt Văn (Lao Động)-Thứ ba, ngày 06/10/2009 10:28 GMT+7

Giọng ca chiếm vị trí đặc biệt trong làng âm nhạc Pháp sẽ song ca với cô gái trẻ từng đoạt giải Bài hát của năm chương trình Bài hát Việt 2008 một ca khúc của Bob Dylan trong hai đêm nhạc tối 6 - 7/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Giải thích về việc lựa chọn ca khúc của nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ để song ca, thay vì những sáng tác đã vượt qua biên giới nước Pháp của mình, Francis Cabrel cho biết, Bob Dylan là thần tượng đã ảnh hưởng đến con đường âm nhạc của ông ngay từ nhỏ. Trong các chuyến lưu diễn, ông luôn tìm một gương mặt trẻ để cùng biểu diễn trên sân khấu dưới hình thức nâng đỡ. Lần biểu diễn này ở Việt Nam, khi được nghe CD của các nghệ sĩ trẻ, Francis Cabrel đã lựa chọn Lê Cát Trọng Lý bởi chất giọng đặc biệt và phong cách không thể trộn lẫn. Hai gương mặt thuộc hai thế hệ, hai nền âm nhạc khác nhau sẽ luyện tập để tìm tiếng nói chung trong ngày 6/10, trước khi biểu diễn. Khi được hỏi về những hợp tác sắp tới với cô gái 22 tuổi, Francis Cabrel cho biết: "Hiện tại tôi chưa có dự định gì nhưng trong tương lai, có thể tôi sẽ tiếp tục có những dự án âm nhạc kết hợp với Lê Cát Trọng Lý. Tôi hy vọng sẽ được quay trở lại Việt Nam để biểu diễn phục vụ cho mọi người nghe trong những năm tới”.

Nữ nhạc sĩ của Chênh vênh sẽ có cơ hội biểu diễn mở màn đêm nhạc với ba sáng tác của cô, trong đó có tác phẩm từng mang đến cho cô sự chú ý của công chúng trong năm 2008. Cô cho biết rất hạnh phúc khi được song ca và hát tiếng Việt trong chương trình của một nghệ sĩ lớn đến từ Pháp. Thời gian còn lại của đêm nhạc, Francis Cabrel sẽ trình bày những bài hát đã đánh dấu hành trình 30 năm sự nghiệp của mình. Ông hy vọng đêm nhạc sẽ khiến khán giả hân hoan, hạnh phúc khi ra về.
Đây không phải là lần đầu tiên Francis Cabrel đến Việt Nam. Trước đó, ông đã có mặt tại Festival Huế năm 2000. “Tôi rất xúc động được quay lại đất nước này. Những người sinh cùng thời kỳ tôi luôn có một niềm ngưỡng mộ với con người Việt Nam, những người đã hết sức dũng cảm đứng lên giành tự do, hạnh phúc cho dân tộc mình. Khi tôi đến Việt Nam, từng hàng cây, góc phố nơi đây là cái cớ để tình yêu Việt Nam trong tôi bùng cháy. Thực ra tình yêu ấy đã bắt đầu từ rất lâu rồi” - nhạc sĩ nổi danh với những bản tình ca chậm, ngọt ngào chia sẻ. Ông cũng khoe rằng, mình có một cô con gái nuôi 5 tuổi người dân tộc Dao rất ngoan mà ông đã đón về từ trại trẻ mồ côi Bắc Kạn. Vì thế, toàn bộ số tiền thu từ bán vé trong live concerts “Francis Cabrel” sẽ dùng để làm từ thiện, hỗ trợ trại trẻ mồ côi tỉnh Bắc Cạn.
Nổi danh từ năm 1978 khi giành được giải Khán giả ưa thích nhất tại Festival de Spa tại Bỉ, với cây đàn guitar, Francis Cabrel bằng giọng hát truyền cảm và chất lãng mạn trong những sáng tác của mình đã nhận được cảm tình của khán giả khắp toàn cầu. Hai mươi album riêng của ông đều có những sáng tạo mới và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Francis Cabrel từng đoạt các giải thưởng:Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc hay nhất (1990), Nghệ sĩ có album hay nhất (1990), Nghệ sĩ của năm (1990), Giải Felix dành cho nghệ sĩ nước ngoài (1986), Giải Oscar dành cho ca khúc tiếng Pháp, đươc trao bởi Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ quốc gia (1979).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước