Hi vọng cho “cải lương mới”

(Theo TuoitreOnline)-Thứ hai, ngày 28/04/2014 15:19 GMT+7

Tối 27-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra đêm công bố kết quả Giải Trần Hữu Trang lần 12-2014 trong khuôn khổ Festival đờn ca tài tử quốc gia tại đây.

Ba huy chương vàng xuất sắc và bảy huy chương vàng triển vọng của mùa thi năm nay đã tạo thành một con số tròn trĩnh đầy hi vọng cho “cải lương mới”.

Ðây là lần thứ hai liên tiếp vòng chung kết Giải Trần Hữu Trang đã có một cuộc “hành hương” về đúng với cội rễ của mình ở vùng đồng bằng Tây Nam bộ. Trước khi “đổ bộ” về với Bạc Liêu, Giải Trần Hữu Trang đã “quét qua” Sài Gòn và Cần Thơ với những ấn tượng đẹp. Ðiều đặc biệt của năm nay là dù được tổ chức ở không gian nào: nhà hát sân khấu nhỏ 5B ở TP.HCM, Trường đại học Cần Thơ hay Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, đông đảo khán giả đến xem đã có người trẻ xen kẽ người già. Ðiều này đã hình thành nên một cụm từ mà NSND Bạch Tuyết - chủ tịch hội đồng giám khảo chuyên môn - gọi là “cải lương mới”. Theo bà, đã đến lúc cải lương cần bước ra khỏi những điều bi thương cũ kỹ để cất lên tiếng nói mới mẻ tươi tắn. Cải lương cần phải có tiết tấu nhanh, ca diễn hấp dẫn, lời thoại sạch sẽ, không lai căng pha tạp mà vẫn gần gũi và sinh động.

Cuộc thi năm nay đã ghi nhận những nỗ lực đáng quý từ các thí sinh. Trong đó cá biệt có thí sinh như Trần Chí Hòa (đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang) đã phải... cầm chiếc xe máy để có tiền sắm sửa trang phục vào vai Lê Quyết trong trích đoạn Trời Nam. Thí sinh Hoàng Oanh (25 tuổi, đoàn nghệ thuật cải lương Long An) tranh thủ... trốn viện trong lúc đang điều trị bệnh để đi làm Ðàm thái hậu trong trích đoạn Dấu ấn giao thời...

Ba thí sinh được huy chương vàng xuất sắc là Ngọc Quyền (Ðoàn văn công Quân khu 9), Nguyễn Ngọc Ðợi (Ðoàn cải lương Cao Văn Lầu) và Mỹ Vân (Ðoàn văn công Ðồng Tháp). Cả ba gương mặt này đều đã có những phần thi khiến ban giám khảo “tâm phục khẩu phục”. Trong đó cô gái trẻ Ngọc Quyền chỉ mới 22 tuổi nhưng đã được hầu hết cây đại thụ như NSND Thanh Tòng, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương đánh giá có một chất giọng đặc biệt hiếm có mà mấy chục năm nay cải lương đang tìm kiếm. Cô đào Ngọc Ðợi có lối diễn trong ca đã đạt đến trình độ điêu luyện khiến khán giả chỉ cần nhắm mắt mà nghe cũng đã đủ cảm nhận được bao nhiêu hỉ, nộ, ái, ố. Còn cô đào Mỹ Vân gây nên bất ngờ lớn ở nội lực ca diễn xuất thần trong trích đoạn Người cáo nhiều tầng nghĩa.

Bảy gương mặt đoạt giải triển vọng Trần Hữu Trang gồm: Hoàng Hải, Vĩnh Sơn, Anh Duy, Ngọc Hoa, Hồng Thủy, Hoàng Oanh, Xuân Hồng. Phần lớn những gương mặt này đều ở độ tuổi 8X, 9X với dáng dấp của những “hot boy”, “hot girl” nhưng lại vào ca cổ ngọt lừ, đi trình thức đẹp mắt, diễn trong ca và ca trong diễn đều chỉn chu, đầy nỗ lực. Có thí sinh khi được ban giám khảo hỏi: “Có muốn chuyển sang làm ca sĩ nhạc trẻ để mau nổi tiếng và catsê cao?” đã trả lời: “Em cũng có chạnh lòng, nhưng chắc sẽ không bỏ nghề đâu”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước