“Nếu không sai phạm “Nữ hoàng biển 2013” có thể lên tiếng”

VTV News-Thứ ba, ngày 04/06/2013 16:52 GMT+7

 Để có thể hiểu rõ hơn sự việc cơ quan quản lý đã kiên quyết thu hồi giấy phép của cuộc thi sắc đẹp “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT&DL - người đã kí quyết định này.

PV: Thưa ông, là người trực tiếp ki quyết định rút giấy phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển 2013”, ông có thể cho biết những sai phạm trong công tác tổ chức của công ty TNHH Quảng Cáo, truyền thông Rồng Việt và Ban Tổ chức cuộc thi nghiêm trọng đến mức nào?

Ông Nguyễn Đăng Chương: 5 sai phạm của Ban tổ chức và công ty TNHH Quảng Cáo, truyền thông Rồng Việt có thể nói là rất nghiêm trọng. Những sai phạm này vi phạm điều 19 khoản 1 trong Nghị định 79 và Thông tư 03 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL và vi phạm cả quyết định của Cục Nghệ thuật biểu diễn cho phép tổ chức cuộc thi này.

Như chúng tôi nhận định, những vi phạm này là do Ban tổ chức và công ty TNHH Quảng Cáo, truyền thông Rồng Việt cố ý không chấp hành các văn bản qui phạm pháp luật.

‘ Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT&DL (Ảnh: VTV News)

PV: Một trong những điều kiện cấp phép biểu diễn là phải tính tới năng lực của đơn vị xin tổ chức. Vậy tại sao Cục Nghệ thuật Biểu diễn lại đồng ý cấp phép cho công ty Rồng Việt - đơn vị chưa từng có kinh nghiệm tổ chức một cuộc thi sắc đẹp nào?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Khi cấp phép để tổ chức các sự kiện, Cục Nghệ thuật biểu diễn phải tuân thủ các qui định của pháp luật và khi thụ lý hồ sơ công ty TNHH Rồng Việt chúng tôi thấy công ty này có các yếu tố trong Nghị định 79 và Thông tư 03 để hoàn thiện hồ sơ được cấp phép.

Bên cạnh đó trong đề án tổ chức cũng khẳng định, có công ty Trách nhiệm Đầu tư thương mại Thiên Phú Hưng đầu tư toàn bộ kinh phí hơn 7 tỷ đồng và khẳng định việc đầu tư tổ chức sự kiện này là món quà của 2 công ty để tặng lại cho nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Tiếp theo hoạt động này có sự bảo trợ của UBND tỉnh Khánh Hòa. Tại công văn số 1553 UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã cam kết sau khi có giấy phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ chỉ đạo Sở VH-TT&DL, các sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang cùng phối hợp để tổ chức thành công sự kiện này.

PV: Ngay sau khi bị rút giấy phép, đại diện Ban Tổ chức cuộc thi đã gửi công văn đến báo chí bày tỏ sự không đồng tình trước quyết định thu hồi giấy phép tổ chức và cho rằng việc kiểm tra đột ngột của Đoàn kiểm tra đã gây cho họ nhiều khó khăn, không đủ thời gian để thu thập hồ sơ. Quan điểm của Cục như thế nào trước phản ứng này?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL khi vào làm việc với Ban tổ chức và công ty THHH Rồng Việt là một việc làm theo thông lệ của cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau khi đoàn công tác nhận được những phần tin phản hồi qua đường dây nóng, đã có văn bản trước đó yêu cầu Ban tổ chức báo cáo, tuy nhiên hết thời hạn Ban tổ chức vẫn không đưa ra văn bản báo cáo, vì vậy Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo đoàn công tác vào để xác minh tất cả vấn đề qua đường dây nóng phản ánh.

Sau khi bị thu hồi quyết định tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển 2013”, công ty TNHH đã có phản hồi với báo chí. Tuy nhiên, quan điểm của Cục Nghệ thuật biểu diễn đó là: Nếu công ty Rồng Việt thấy mình không sai phạm các qui định của pháp luật và thấy Cục làm sai các qui định, công ty Rồng Việt vẫn có quyền khiếu kiện và lên tiếng ở các cơ quan thông tin đại chúng.

Theo tôi công ty Rồng Việt và Ban tổ chức cuộc thi cũng nên nhờ các cơ quan báo chí để nhìn nhận rõ các sai phạm của mình.

PV: Vậy trong sự việc này phải chăng cũng có phần trách nhiệm của Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, khi Phó Giám đốc Sở lại là Trưởng Ban tổ chức cuộc thi?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Khi đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL tiếp cận tất cả các hồ sơ có liên quan đến cuộc thi, cũng là lần đầu tiên Phó Giám đốc Sở đồng thời là Trưởng ban tổ chức tiếp cận hồ sơ này.

Qua thực tế sự việc xảy ra tại sự kiện lần này, Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa cũng cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đối với các hoạt động trình diễn thời trang diễn ra trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

Mời quí vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết cuộc phỏng vấn tại đây

5 vi phạm của công ty TNHH Quảng cáo, Truyền thông Rồng Việt và Ban tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển 2013”

Một là không thực hiện đúng qui định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu...

Hai là có nhiều sai phạm liên quan đến hồ sơ như là chỉ 59/114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo có hồ sơ, có thí sinh viết đơn đăng ký nhưng lại không ký tên.

Ba là không cung cấp được phiếu chấm điểm và bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn...

Bốn là tổ chức thi sơ tuyển tại 3 khu vực Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang nhưng không thành lập Ban giám khảo và ban hành qui chế hoạt động và chấm thi của Ban giám khảo khi tổ chức thi sơ tuyển. Sau khi tổ chức xong vòng sơ tuyển, Ban tổ chức mới ban hành quyết định thành lập Ban giám khảo vào ngày 28/5.

Năm là không tổ chức vòng thi bán kết theo qui định trong đề án cuộc thi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước