Người dân là chủ thể và đối tượng thụ hưởng văn hóa

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 11/07/2024 13:44 GMT+7

VTV.vn - Người dân không không chỉ là đối tượng thụ hưởng các giá trị văn hóa mà còn là chủ thể của sáng tạo.

Cầu đi bộ trên đường Trần Nhật Duật trước đây là những mảng màu tối. Nhưng từ 2 tháng nay, sau khi khoác lên mình tấm áo mới, nơi đây trở thành không gian của nghệ thuật, của sáng tạo. Nó không chỉ thu hút đông đảo du khách mà còn thu hẹp khoảng cách giữa lõi phố cổ - trung tâm của các hoạt động công nghiệp văn hóa - với một thế giới khác ở phía bên kia thành phố vốn là xóm lao động, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tất cả những điều này nhằm hiện thực hóa mục tiêu người dân là chủ thể sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa.

Chưa nhìn vào sự phát triển kinh tế, việc phát triển công nghiệp văn hóa đã tham gia tích cực vào nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Trong lĩnh vực biểu diễn, sân khấu âm nhạc trên cả nước đã có nhiều khởi sắc với những chương trình nghệ thuật chất lượng, có sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước.

Người dân không không chỉ là đối tượng thụ hưởng các giá trị văn hóa mà còn là chủ thể của sáng tạo. Tuy nhiên, việc phát huy vai trò của nhân dân trong sáng tạo, thực hành và trao truyền văn hóa hiện vẫn còn nhiều bất cập cần có cơ chế, chính sách cụ thể để khắc phục, phát huy mạnh mẽ vai trò của nguồn nhân lực đặc biệt này, hướng đến xây dựng nền văn hóa Việt Nam phong phú và giàu bản sắc.

“Yếu tố sáng tạo vừa thể hiện được bản sắc của các sản phẩm liên quan đến các ngành nghề vừa thể hiện được nhu cầu tiêu dùng mang tính thực tế đối với từng phân khúc khách hàng. Để giải quyết được câu chuyện này cần sự vào cuộc của nhiều bên, làm sao tạo ra môi trường khiến những người có ý tưởng sáng tạo không bị ràng buộc, đủ mạnh mẽ để định hình sản phẩm đáp ứng được nhu cầu phân khúc thị trường”, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa. Nghị quyết nhấn mạnh phát triển công nghiệp văn hóa được đặt trong tổng thể, dựa trên nền tảng phát triển văn hóa con người Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Nhìn ra các địa phương khác, dù nhiều nơi còn gặp khó khăn do điều kiện kinh tế thiếu, nhưng nhân dân đã nỗ lực cùng chính quyền phát triển các sản phẩm văn hóa mới. Bởi họ hiểu được những giá trị mà nó mang lại không chỉ cho hôm nay mà còn cho mai sau một cách bền vững.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần công nhận sản phẩm văn hóa như hàng hóa đặc biệt Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần công nhận sản phẩm văn hóa như hàng hóa đặc biệt

VTV.vn - Theo các chuyên gia, để phát triển ngành công nghiệp văn hóa thì cần công nhận sản phẩm văn hóa như một loại hàng hóa đặc biệt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước