Nguyễn Vĩnh Tiến: “Hãy để bài hát tự tìm thính giả”

Ngọc Tuyết-Thứ sáu, ngày 08/07/2011 00:15 GMT+7

VTV.Vn liên lạc với nhạc sĩ Vĩnh Tiến khi anh đang ở Pháp. Mặc dù không có mặt trong đêm thi 10/7 nhưng với ca khúc “Mẹ tôi và những thị xã vắng”, Vĩnh Tiến tiếp tục gửi gắm những tâm tư và tình cảm của anh đến khán giả.

Xin chào Vĩnh Tiến! Anh đã tham gia nhiều lần trong chương trình Bài hát Việt. Tuy nhiên, lần quay trở lại vào năm thứ 7 này có ý nghĩa như thế nào với anh?

- Bài hát Việt là một cuộc marathon âm nhạc nhằm tìm kiếm, giới thiệu những ca khúc mới và hay. Tôi tham dự trong năm thứ bảy này không phải với mục đích đoạt giải thưởng mà chỉ đơn giản có cơ hội giới thiệu những ca khúc mới trong một chương trình tương tác và sống động như vậy. Tôi không bị tâm lý thi cử lấn át mà chỉ nghĩ về tác phẩm. Đối với tôi, khi ca khúc được cất lên, được lắng nghe đã là một thành công rồi. Sức sống của các tác phẩm có những điều kì lạ đến khó lý giải. Theo tôi, tốt nhất hãy để những bài hát tự tìm thính giả cho riêng mình.
“Mẹ tôi và những thị xã vắng” là ca khúc của anh sẽ dự thi trong đêm 10/7 này. Phải chăng sáng tác này gắn liền với một kỉ niệm nào đó của Vĩnh Tiến?
- “Mẹ tôi và những thị xã vắng” là bài hát được viết tặng mẹ tôi. Bà là một bác sỹ đã gắn bó cả cuộc đời mình với những thị xã nhỏ bé nhưng đầy ắp tình người. Tôi cũng có một hành trình giống như mẹ. Tôi là một kiến trúc sư, luôn phải đi nhiều nơi. Vì thế, trên mỗi một chặng đường, tôi đều tìm thấy những trải nghiệm và dần dần hiểu những gì mẹ tôi đã trải qua. Bài hát không chỉ là cảm xúc của riêng tôi mà còn là tình cảm của bao người con khác khi nghĩ về mẹ.
Sáng tác được viết theo thể loại rock alternative và tất nhiên sẽ có một chút âm hưởng Việt trong đó.
Tôi đang nghiên cứu sinh về lĩnh vực Kiến trúc quy hoạch tại Cộng hòa Pháp. Tâm trạng của một người xa đất nước, xa nhà cũng thật khắc khoải. Ca khúc chính là lời tôi muốn nói, muốn nhắn gửi về quê nhà.
Điểm lại một chút các ca khúc anh tham dự Bài hát Việt từ năm 2007 cho đến nay. Các sáng tác của anh đã nhận được nhiều tình cảm từ khán giả và đạt được giải thưởng nhất định. Dường như, anh rất có duyên với Bài hát Việt?
- Tổng kết lại cả một chặng đường. Sau giải thưởng lớn ngay năm đầu tiên đối với hai ca khúc : “Bà tôi” và “Giọt sương bay lên” vào năm 2007. Tôi đạt giải thưởng “Ấn tượng” với ca khúc “Ông tôi”. Năm 2009, ca khúc “Phố thị” cũng được lọt vào 15 bài chung kết của năm. Hình như tôi có duyên với các năm lẻ.
Nhiều người nói rằng tôi không vượt qua được hai cái đỉnh là “Bà Tôi” và “Giọt sương bay lên”. Bản thân tôi lại không coi chuyện đó quá quan trọng. Quá trình sáng tạo là không ngừng. Tôi nghĩ đừng chỉ ham giải thưởng lớn, hãy ham cả những niềm vui nho nhỏ. Khán giả không nhất thiết phải là những đám đông. Khán giả đôi khi lại là những thiểu số sâu sắc. Các sáng tác như : “A nhờ Anh”, “Lời hát vòng nước xoáy”, “Một hạt cơm nhỏ” và “Phai Mờ” là những ca khúc đã giới thiệu trên Bài hát Việt cũng có nhiều khán giả riêng.
Quay trở lại đêm diễn vào tháng 6 vừa rồi, khi Thanh Tâm phối khí và biểu diễn sáng tác của anh. Anh đã cảm thấy hài lòng chưa?
- Chương trình Bài hát Việt tháng 6, ca khúc “Phai mờ” đã đạt giải thưởng phối khí hiệu quả dành cho Thanh Tâm. Theo tôi, anh ấy và ban nhạc đã thể hiện ca khúc rất thành công và khác lạ. Thanh Tâm là một nhạc sỹ trẻ tài năng và cũng có thể sẽ là một ca sỹ tài năng trong tương lai.
Đã gần tới đêm thi tiếp theo của Bài hát Việt nhưng Vĩnh Tiến lại ở nước ngoài, anh có muốn gửi lời chúc tới chương trình ?
- Từ khi có Bài hát Việt, tôi đã trở thành người hâm mộ của các tác giả trẻ, tài năng như : Thanh Tâm, Nguyễn Đức Cường, Tạ Quang Thắng, Sa Huỳnh, Đinh Mạnh Ninh… Họ là thế hệ trẻ đem lại những luồng sinh khí mới cho nhạc Việt. Chương trình khiến tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc khi được giới thiệu những ca khúc mới. Bài hát Việt năm nay có sự thay đổi về format để tăng cường tính tương tác với khán gỉa. Vĩnh Tiến chúc Bài hát Việt 2011 sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn các năm trước!
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước