Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "quá mệt mỏi và buồn"

(Tuổi trẻ Online)-Thứ hai, ngày 26/08/2013 15:00 GMT+7

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong đêm nhạc Tình khúc chiều mưa tại TP.HCM ngày 24-8 Ảnh: NGUYỄN BÁ NGỌC

"Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có..."

Có lẽ khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - vị nhạc sĩ lão thành luôn được tiếng hết sức hiền lành và kín tiếng - trả lời phỏng vấn của một tờ báo điện tử về quan điểm âm nhạc cũng như những đánh giá của mình về nhạc trẻ, về các diva và các ngôi sao nhạc pop Việt hiện đại, ông không ngờ sức lan tỏa và "công phá" của những phát ngôn đó trong thế giới mạng lại lớn đến thế.

Và các ca sĩ lâu nay vẫn được xếp vào hàng diva cũng có thể hoàn toàn bất ngờ khi đọc nhận xét của vị nhạc sĩ về giọng ca và phong cách của mình: "Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có.... Ðơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm!...".

Đối với ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng thẳng thắn không kém: "Mỹ Tâm chỉ hát nhạc pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết...".

Và: "Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa... Cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được".

Có vẻ "nặng nề" nhất là khi ông nói về Ðàm Vĩnh Hưng: "Ðàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm. Ðàm Vĩnh Hưng nói nhưng con thích hát nhạc bố..., tôi nói nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn". Và cùng với các tên tuổi trên là một danh sách dài các "ngôi sao" mà người hỏi đã khéo léo dẫn dụ cho vị nhạc sĩ già chân chất lên tiếng về những cảm nhận khá riêng tư của ông.

Ngay lập tức, trên các fan page của các ca sĩ được nêu tên, một làn sóng bảo vệ thần tượng của mình cũng như chỉ trích những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dậy lên.

Ðỉnh điểm là lá thư lưu truyền trên mạng được cho là của Ðàm Vĩnh Hưng: "Thưa chú! Với một người tài hoa như chú, hiền lành như chú trong mắt anh chị em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị "cài" hay "dẫn dắt" bởi người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa, cắt ghép như lần "tai nạn" của chị Bảo Yến? Ðàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này! Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mài công giữ gìn nay tan biến và Ðàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của ngụy quân tử, thưa chú...!".

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ chiều 25-8, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho biết ông muốn gửi lời xin lỗi đến các ca sĩ và khán giả nếu như họ cảm thấy tổn thương vì những lời nhận xét của ông được diễn đạt sai ý. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thừa nhận ông có trả lời phỏng vấn phóng viên một tờ báo điện tử về một số ca sĩ được xem là hàng đầu hoặc đang nổi tiếng bậc nhất trong làng nhạc Việt hiện nay.

Tuy nhiên, ông cho rằng những lời của ông đã được phóng viên "diễn dịch" theo ý khác. "Ý tôi đã bị hiểu lầm. Trong suốt cuộc đời nghệ thuật của mình, tôi vốn rất kiệm lời và không bao giờ tự cao tự đại. Tôi giận mình tại sao nói không rõ ràng để người khác hiểu lầm".

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói dù đánh giá cao hay không cao bất kỳ ca sĩ nào, ông cũng tôn trọng nét riêng của họ. "Thanh Lam, Ðàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... hay bất kỳ ca sĩ thành danh nào khác đều có khả năng, thực lực riêng, có một hướng đi và chỗ đứng riêng. Quan trọng nữa là mỗi ca sĩ sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận công chúng mến mộ riêng mình. Ví dụ Thanh Lam và Hồng Nhung đều hát nhạc Trịnh nhưng sẽ có khán giả thấy Nhung hát dễ thương hơn, có người lại thích Thanh Lam hơn, và nhận xét cá nhân của khán giả nào cũng đáng được tôn trọng.

Ví dụ Ðàm Vĩnh Hưng sẽ có một bộ phận khán giả ái mộ cách hát của anh ta. Hưng hát nhạc tôi tại phòng trà không gian ấm áp thì chắc chắn sẽ hay hơn hát ở ngoài sân khấu rộng lớn. Ý tôi chỉ là vậy. Chính nét riêng của từng ca sĩ mới hình thành được một nền ca nhạc phong phú, đa dạng, phục vụ đông đảo đối tượng công chúng" - nhạc sĩ nói.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng thừa nhận ông "quá mệt mỏi và buồn" trong hai ngày qua: "Có người đồng ý, có người phản đối, dư luận ồn ào nhưng sao không nghĩ rằng ai cũng có quyền nhận xét của riêng mình. Hơn nữa, tôi không muốn những nhận xét của mình bị hiểu theo hướng đạp đổ, phủ nhận ca sĩ này, ca sĩ khác. Tôi không hề muốn làm tổn thương người khác như thế, bởi tôi chưa bao giờ có ác cảm với ai hết".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước