Nhóm làm phim trẻ độc lập - Mốt hay sự khẳng định mình!

Hà Dung-Thứ tư, ngày 11/09/2013 21:03 GMT+7

 Những năm gần đây, người ta thấy xuất hiện việc nhiều bạn trẻ cùng nhau thực hiện những tác phẩm điện ảnh- truyền hình, các MV , TVC hay phim ngắn. Nhiều người thắc mắc phải chăng đây lại là một trào lưu mới của giới trẻ? Còn đối với những người trực tiếp tham gia thực hiện, họ gọi chung bằng một cái tên "Nhóm làm phim trẻ độc lập".

Làn gió mới

Khoảng 5 năm về trước, nhiều người còn khá xa lạ với "mô hình" này bởi tại thời điểm đó với sự bùng nổ của các công ti giải trí, những nhóm làm phim nhỏ không mấy có cơ hội để phát triển cũng như đưa sản phẩm của họ đến với khán giả. Tuy nhiên khi điện ảnh có nhiều sân chơi hơn cũng như thị trường showbiz ngày càng mở rộng, từ Bắc vào Nam người ta bắt đầu nhận thấy sự xuất hiện và lớn mạnh của những nhóm làm phim này.

Những nhóm làm phim trẻ độc lập đúng như tên gọi, thành viên trong nhóm thường là những người trẻ, những sinh viên tốt nghiệp các trường đào tạo chuyên ngành điện ảnh- truyền hình, và cũng có khi là những " kẻ ngoại đạo" có niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

Mỗi nhóm lại có một đặc thù riêng, cá tính riêng được thể hiện bằng sản phẩm họ tạo ra. Thêm vào đó, mỗi tác phẩm đều có hơi hướng trẻ trung, hợp thời. Họ không bị bó buộc bởi bất cứ một điều kiện nào và tự do sáng tạo là phương châm hàng đầu. Thế nên những sản phẩm của các nhóm làm phim trẻ độc lập được đánh giá là đang tạo ra một làn gió mới với những đột phá về phong cách.

‘ Đạo diễn Việt Đức (ngồi giữa) đang làm việc với các diễn viên nhí

Từng bước vượt qua chướng ngại vật

Không có một cơ cấu giống như công ti hay tổ chức giải trí nào nhóm làm phim trẻ độc lập vẫn được xây dựng chủ yếu dựa vào sở thích và đam mê của các thành viên . Thế nên, họ gặp khá nhiều khó khăn khi hoạt động. Rất khó để có thể nhận được những hợp đồng lớn, không có giá trị pháp lý, không có mã số thuế. Vì hoạt động ở dạng nhóm nhỏ nên nhóm thường thực hiện những dự án phi lợi nhuận hoặc ít lợi nhuận như phim ngắn, MV cho các ca sĩ, hay một số TVC kinh phí thấp... Các nhóm độc lập thường có xu hướng làm những sản phẩm mà êkip cảm thấy có hứng thú, đặt nhẹ yếu tố kinh tế.

Một khó khăn nữa mà nhóm luôn phải từng ngày khắc phục dần là sự thiếu chuyên nghiệp, bởi ekip đa số còn trẻ và thiếu kinh nghiệm, họ có thể là những sinh viên vừa tốt nghiệp hoặc thậm chí vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Việc xác định rõ ai làm gì trong nhóm thường dễ bị nhầm lẫn dẫn đến việc sản xuất trên hiện trường dễ gặp những trục trặc, tranh cãi, hiểu nhầm không cần thiết.

Đối với nhóm làm phim độc lập, kinh phí thực hiện chủ yếu là vốn lưu động của các thành viên thế nên họ thường phải đối mặt với rào cản tài chính hạn chế nên mọi việc phải co kéo, tính toán rất kỹ, đây thực sự là một bài toán khó trong việc sản xuất. Đối với số vốn nhỏ trong tay, cả êkip phải làm sao thực hiện tác phẩm theo phong cách “ 3 nhất” : nhanh nhất, tiết kiệm nhất, nhưng hiệu quả nhất.

Vũ Lâm là một đạo diễn khá quen mặt trong giới làm phim trẻ với vai trò đạo diễn kiêm sản xuất, kể lại về lần thực hiện MV Phố không mùa của ca sĩ Bùi Anh Tuấn và Dương Trường Giang. Quá trình thực hiện MV này để lại cho Lâm nhiều kỷ niệm.

“Chúng tôi chọn một đêm mưa phùn, nhiệt độ khoảng 9 độ C để làm phim. Vì muốn giảm chi phí sản xuất và tăng chất lượng hình ảnh, tôi đã quyết định quay sản phẩm này trong 24 tiếng liên tục không nghỉ. Và đây là một thách thức không nhỏ đối với bản thân, đối với cả êkip và nghệ sĩ. Kết quả là khi quay xong cảnh quay cuối cùng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn lịm đi và đi thẳng vào bệnh viện truyền nước", Vũ Lâm kể lại.

‘ Việt Đức nhận giải Cánh diều vàng 2012 ở hạng mục phim ngắn xuất sắc nhất

Khẳng định chính mình

Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng bù lại, nhóm làm phim cũng có rất nhiều điểm lợi. Ở mô hình nhóm làm phim, mọi người có cơ hội được thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau trong công việc sáng tạo.

Ngoài ra, các nhóm làm phim có một cộng đồng nhỏ, luôn nắm bắt thông tin của nhau để có thể hỗ trợ, tư vấn cho nhau. Đây là một trong những điểm mạnh mà ở mô hình công ti không thể có được. Một điểm hấp dẫn nhất khi làm việc trong các nhóm làm phim nhỏ là cơ hội được rèn luyện kỹ năng sản xuất các sản phẩm hình ảnh với chi phí thấp nhất nhưng hiệu quả lại cao nhất.

Nhiều sản phẩm họ tạo ra được đông đảo giởi trẻ đón nhận tích cực. Có thể thấy rõ nhất sự thành công của các nhóm làm phim qua những MV của các ca sĩ thần tượng bây giờ như Phố không mùa, Nếu như ngày anh đến, Không thể.

Chinh phục khán giả, chinh phục giới chuyên môn và ngày càng có nhiều nhóm mới ra đời. Rõ ràng rằng những người trẻ này đang chứng minh và khẳng định niềm đam mê, sự chuyên nghiệp trong việc xây dựng một xu hướng mới, xu hướng của những nhóm làm phim trẻ độc lập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước