Sao Mai dòng thính phòng: Chất lượng tốt nhưng thiếu cảm xúc

Hoàng Trang (Ảnh: Sao Mai)-Thứ sáu, ngày 23/08/2013 11:58 GMT+7

 Đêm chung kết Sao Mai dòng thính phòng đã gây nhiều bất ngờ về chất lượng giọng hát và tính cạnh tranh khốc liệt của các thí sinh. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, chính sự “bài bản” trong giọng hát đã khiến các thí sinh thiếu đi cảm xúc và sự tinh tế.

Giải Sao Mai 2013 đang đi đến những chặng cuối cùng khi chỉ còn hai đêm thi: Chung kết dòng nhạc nhẹ vào tối 24/8 và đêm chung kết xếp hạng vào tối 31/8 tại Hải Phòng. Thời điểm này, đã có 8/12 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho hai phong cách thính phòng và dân gian chắc chắn có mặt trong đêm chung kết xếp hạng và đó đều là những giọng ca được kỳ vọng sẽ mang đến cho Sao Mai năm nay những màu sắc tươi mới.

‘ 4 thí sinh được chọn vào vòng chung kết xếp hạng (từ trái qua): Đinh Như Trang, Ngô Văn Đức, Võ Hồng Quân và Trần Thị Trang .

Phong cách thính phòng là dòng nhạc luôn dành được sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới chuyên môn vì đây là thể loại khó, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự khổ luyện. 11 thí sinh xuất sắc nhất gồm 9 thí sinh trong nước và 2 thí sinh trở về từ châu Âu đã cùng tranh tài trong đêm chung kết phong cách thính phòng được đánh giá là đồng đều về chất lượng chuyên môn.

Hai Sao Mai châu Âu là Võ Hồng Quân (Cộng hòa Pháp) và Martina Nguyenova Thủy (Cộng hoà Czech), đúng như dự đoán, đã thổi một luồng gió mới vào đêm thi đầu tiên của chung kết toàn quốc Sao Mai 2013 với hai phần thi để lại ấn tượng rất khác biệt. Nếu Martina Nguyenova’Thuỷ là sự trong trẻo, cảm xúc thì Võ Hồng Quân chứng tỏ yếu tố bài bản, kỹ thuật trong hai ca khúc khó với chất thính phòng đậm đặc.

‘ Thí sinh đến từ Cộng hòa Pháp - Võ Hồng Quân.

Thí sinh Võ Hồng Quân, Cộng hoà Pháp cho biết: “Cuộc thi Sao Mai là cơ hội để em có thể học hỏi và cọ xát với những anh chị thí sinh ở Việt Nam để em có thể hoàn thiện kỹ năng hát tiếng Việt sao cho có hồn hơn”.

Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các thí sinh năm nay đều được đào tạo bài bản tại các trường nghệ thuật, bởi vậy, những kỹ thuật bắt buộc của thanh nhạc được thể hiện rất rõ nét ở các phần thi. Song, cũng chính sự “bài bản” trong kỹ thuật ấy lại khiến không ít nghệ sĩ theo dõi cuộc thi, đặc biệt là khán giả cảm thấy đôi phần nuối tiếc khi những bài hát quen thuộc được trình bày mang nặng tính học thuật mà thiếu đi cảm xúc, sự tinh tế, yếu tố rất cần để chinh phục người nghe, ngay cả đối với dòng nhạc chính thống.

Nhà báo Ngô Bá Lục, Báo điện tử VnMedia cho biết: “Ca sĩ sẽ dùng kỹ thuật thính phòng để có thể chuyển tải tốt nhất tinh thần của bài hát. Tinh thần của bài hát cần nhất là có cảm xúc, có tình ở trong đó. Các thí sinh không thể biểu diễn một cách giống nhau. Tôi mong các thí sinh vào chung kết sẽ lựa chọn những bài hát vừa có thể phô diễn được giọng hát, vừa có thể hát một cách tình cảm nhất”.

‘ Ngô Văn Đức (Thái Bình)

Được xem là bất ngờ của đêm thi, khu vực miền Trung có tới hai thí sinh từ Nghệ An được xướng danh vào đêm chung kết xếp hạng thay vì khu vực phía Bắc, vốn được đánh giá cao về chất lượng thí sinh thính phòng ở hầu hết các mùa Sao Mai.

Thí sinh Đinh Thị Trang, Nghệ An cho biết: “Em mong rằng sau cuộc thi Sao Mai, em sẽ có một bước đệm để em có thể dấn thân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp”.

Thí sinh Trần Thị Trang, Nghệ An chia sẻ: “Sau cuộc thi, em đã học hỏi và trưởng thành lên rất nhiều. Khi theo dõi các bạn thí sinh biểu diễn, em có thể học hỏi được phong cách biểu diễn của các bạn”.

‘ Đinh Như Trang - Nghệ An.

Với gần 3 tuần chuẩn bị cho đêm chung kết xếp hạng, 4 thí sinh xuất sắc nhất của phong cách thính phòng cần có sự tìm tòi mới trong cách chọn bài và thể hiện ca khúc. Các thí sinh cần hiểu rõ, bên cạnh việc định hình mình với dòng nhạc thính phòng, sự đồng cảm của khán giả là điều vô cùng quan trọng.

Đêm thi khép lại với 4 cái tên Võ Hồng Quân (Cộng hoà Pháp), Đinh Thị Trang và Trần Thị Trang (Nghệ An), Ngô Văn Đức (Thái Bình) cùng với giải ca sĩ được yêu thích nhất dành cho thí sinh Võ Hồng Quân. Vượt qua các thí sinh tiềm năng như Đào Văn Mác hay Martina Thuỷ, đây sẽ là những giọng hát được đặt nhiều kỳ vọng sẽ toả sáng ở đêm thi cuối cùng vào ngày 31/8.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự, ghi lại những dấu ấn đáng nhớ trong đêm chung kết Sao Mai 2013 dòng nhạc thính phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước