Tài liệu do Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ trì GS Hồ Ngọc Đại cho biết ông sẽ không sửa chữa bản thảo cuối cùng nữa, vì theo ông, ưu điểm của bộ sách đã được thực tế chứng minh qua nhiều năm, với nhiều thế hệ học sinh. Trong đó, tinh thần giáo dục "lấy học sinh làm trung tâm" mà giáo sư đã triển khai 40 năm qua nay chính là tinh thần cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trong khi đó, đại diện Bộ GD&ĐT đã đưa ra quan điểm của mình, ở góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời là cơ quan chủ trì công tác thẩm định sách giáo khoa mới.
Năm 2006 là năm mà ngành giáo dục phát hiện nạn ngồi nhầm lớp diễn ra phổ biến, có những em lên lớp 5 rồi mà vẫn chưa biết đọc, biết viết. Khi đó, GS. Hồ Ngọc Đại đưa sách giáo khoa công nghệ giáo dục quay trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp Bộ: "Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số".
Lào Cai là tỉnh đầu tiên đề nghị áp dụng. Đến nay, Lào Cai vẫn đang là một trong số gần 50 tỉnh, thành phố trên cả nước đang có nhiều trường sử dụng bộ SGK lớp 1 - công nghệ giáo dục.
Bộ sách giáo khoa lớp 1- công nghệ giáo dục được ngành giáo dục Lào Cai đưa vào sử dụng từ năm 2013 ở tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá, bộ sách này có rất nhiều ưu điểm nổi trội trong việc giúp học sinh lớp 1 rèn kỹ năng đọc thông, viết thạo, đặc biệt là nâng cao khả năng tư duy. Tuy nhiên, giáo viên cho rằng bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục lớp 1 cũng còn nhiều điểm tồn tại, hạn chế chưa phù hợp so với yêu cầu dạy học theo phương pháp tích cực như hiện nay.
Trước thông tin SGK lớp 1 - công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại không được thông qua tại Hội đồng thẩm định SGK quốc gia, nhiều ý kiến cho rằng điều này có thể gây nên một số xáo trộn trong việc dạy và học cho các trường đang áp dụng. Tuy nhiên, các giáo viên cũng khẳng định, nếu chủ động trang bị những phương pháp dạy học tích cực, việc tiếp cận bộ SGK mới để truyền đạt cho học sinh cũng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.
Để tránh những sự xáo trộn, cần sớm chủ động trang bị những kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong việc tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới.
Đây là ý kiến của một trường học tại Lào Cai, nơi áp dụng sách Công nghệ giáo dục trong 13 năm qua. Sẽ còn cần nhiều sự đánh giá thận trọng và khách quan khác về bộ sách giáo khoa này. Mục tiêu lớn nhất là làm sao khi bắt đầu chương trình đổi mới giáo dục, học sinh sẽ thực sự được học với những cuốn sách tốt nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!