Những ngày nay, người dân TP.HCM xôn xao với đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm của Sở GTVT thành phố. Dự kiến, TP.HCM sẽ xây dựng 34 cổng thu phí, tổng kinh phí đầu tư 250 tỷ đồng. Các chuyên gia cho rằng việc này chỉ triển khai được khi TP.HCM thật sự sẵn sàng cho việc thu phí.
Điều khiến các chuyên gia về giao thông băn khoăn nhất là cách thực hiện thu phí. 40.000 đồng cho một ô tô cá nhân là một mức phí không hề thấp nếu nhu cầu đi lại hàng ngày của phương tiện đó cao. Chưa kể, thời hạn thu phí được đặt ra là 2 năm liệu có đủ để cho phương tiện công cộng kịp phát triển.
Thêm vào đó, TP.HCM vẫn đang thí điểm tăng giá giữ xe ở khu vực trung tâm và ngay lập tức các nơi này đều vắng xe. Điều này cho thấy thay vì lập các trạm thu phí, thành phố chỉ cần tạo nên các vành đai khu giữ xe, vừa hiệu quả lại không tốn kém chi phí lắp đặt.
Các chuyên gia cho rằng, TP.HCM cần thận trọng hơn khi thực hiện thu các khoản phí. Bởi các khoản thu phí sẽ khiến thành phố kém sức hút trong mắt các nhà đầu tư, biến TP.HCM trở thành một nơi để lưu thông được phải mất quá nhiều chi phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!