Nhiều doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản muốn thâm nhập thị trường Việt Nam.
Kể từ ngày 28/10, Trung tâm thương mại Aeon Long Biên, Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là trung tâm thương mại thứ ba mà tập đoàn Aeon - đại gia trong lĩnh vực bán lẻ của Nhật Bản mở ra tại Việt Nam. Tập đoàn này cũng đã mua lại một lượng lớn cổ phần của hai doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là Citimart và Fivimart.
Ông Yukio Konishi, Tổng Giám đốc công ty Aeon Mall Việt Nam cho biết: ‘Chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm các trung tâm thương mại tại Việt Nam. Theo tính toán, cứ khoảng 1 triệu dân thì có thể mở một trung tâm thương mại, vì vậy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi nơi chúng tôi sẽ mở 10 trung tâm thương mại. Chúng tôi rất trông chờ vào sự phát triển này’.
Aeon không phải là doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản duy nhất có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Mở cửa hàng đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh vào năm 2013, đến nay chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart đã có gần 70 cửa hàng và đặt mục tiêu đưa con số này lên 800 đến 1000 vào năm 2020. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản khác cũng đang có ý định thâm nhập thị trường Việt Nam.
Ông Yoshimasa Ikeda, Công ty Takashimaya, Nhật Bản nói: ‘Công ty chúng tôi đã quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam, trước hết là từ việc thành lập một trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh vào đầu năm sau’.
Đánh giá Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, tuy nhiên các doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ, họ vẫn gặp không ít khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề lưu thông hàng hóa.
Ông Katsuro Nagai, Công sứ, Trưởng ban Kinh tế Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Namcho biết: ‘Các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật Bản vẫn còn gặp khó khăn trong khâu vận chuyển tại Việt Nam. Để có thể đưa được những sản phẩm tươi, giữ nguyên chất lượng đến tay người tiêu dùng, hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ nới lỏng các chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản’.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!