Hội chợ Du lịch thế giới 2014 (WTM 2014). Ảnh: Làng Việt
Trong khuôn khổ Hội chợ, Tổng cục Du lịch, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Việt Nam và các địa phương giàu tiềm năng du lịch đã cùng tham gia gian trưng bày tại gian hàng Việt Nam do Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines chủ trì. Đây là nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Theo Thứ trưởng Bộ VH-TTDL Hồ Anh Tuấn, Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định 7 vùng sản phẩm du lịch Việt Nam với những đặc trưng riêng biệt. Cả 7 vùng đều có những sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn đối với khách du lịch châu Âu.
Châu Âu là một trong những khu vực thị trường nguồn quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Những năm qua, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng liên tục, năm 2013 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 24% so với năm 2012, chiếm 14% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với khách du lịch từ các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Italy.
Trong 9 tháng đầu năm 2014, số lượng khách du lịch đến từ các thị trường này tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013, tiêu biểu là: từ Anh tăng 16%, Đức 75%, Tây Ban Nha 24%, Italy 15%. Trong năm 2014, bên cạnh các sản phẩm du lịch đã khá phổ biến như Hạ Long Bay với vẻ đẹp kỳ bí, Sa Pa với những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc và các bãi biển xinh đẹp, nguyên sơ ở duyên hải miền Trung, nhiều sản phẩm mới được giới thiệu thu hút ngày càng nhiều khách du lịch châu Âu.
Với xu thế như trên, nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch châu Âu đến Việt Nam, Bộ VH-TTDL, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi Họp báo giới thiệu Du lịch Việt Nam tại London. Tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines đã gửi đến các thông tin cập nhật cùng các hình ảnh và sản phẩm của Việt Nam với thông điệp về điểm đến Việt Nam “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Cũng tại Hội chợ, tất cả các đơn vị tham gia trong gian hàng Việt Nam đều đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới hấp dẫn những khách hàng đến từ châu Âu. Các địa phương và doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đều đang có những sản phẩm và dịch vụ mới như chương trình khám phá hang Sơn Đoòng - Quảng Bình, tham quan Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, trải nghiệm di sản thế giới Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ... hứa hẹn sẽ là những sản phẩm hấp dẫn với du khách châu Âu.
Hiện châu Âu thị trường lớn thứ ba, song hiện mới chỉ chiếm 14% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.