Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải này đã hoàn thành được 98% và sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020. Nhưng ít ai biết trước đó nó gặp phải rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do một phần vì dự án đi qua rừng phòng hộ, nơi người dân được phép nuôi trồng thủy hải sản, nên khi thực hiện giải phóng mặt bằng thì người dân chỉ được nhận hỗ trợ chứ không được đền bù về đất, điều này khiến người dân phản ứng. Để đẩy nhanh tiến độ, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức nhiều cuộc đối thoại, phân tích các vấn đề kĩ lưỡng để dân hiểu và dân làm theo.
Không chỉ đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân để làm đúng và trúng, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn linh động tạo điều kiện cho điều chỉnh quy hoạch, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hầu hết các dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, sân bay, công viên, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị… có vai trò rất quan trọng không chỉ với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà với cả vùng kinh tế trọng điểm. Nếu như tiếp tục để chậm trễ triển khai, không những bị chậm tiến độ mà sẽ làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư.
Theo các chuyên gia, khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm, không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy các dự án hoàn thành đúng tiến độ, mà còn giúp doanh nghiệp tư nhân sớm thu hồi vốn, đặc biệt với các dự công sớm được giải ngân, không bị đội vốn./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!