Sau khi mua hợp đồng bảo hiểm đầu tiên, chị Trần Thị Út Nhỏ (ấp Hậu Phú 2, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) thấy tin tưởng nên quyết định mua thêm 7 bảo hiểm nhân thọ của nhiều công ty khác nhau. Trong một lần dọn vườn, chị gặp tai nạn đứt mất một ngón tay cái. Chị làm thủ tục bảo hiểm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, bức xúc tăng dần khi công ty nào cũng yêu cầu chị đợi. Chị đã đợi miết, cuối cùng công ty nói rằng chị mua hợp đồng nhiều, không thành thật khai báo với công ty, nay công ty hủy hợp đồng của chị.
Đối với trường hợp của chị Trần Thị Ngọc Phượng (phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM), mua bảo hiểm nhân thọ được 6 năm thì chị bị xuất huyết não, liệt nửa người trong 2 năm. Theo giám định sau khi hồi phục, chị mất 40% sức khỏe. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm từ chối chi trả với giải thích, sức khỏe phải mất 80% trở lên mới đủ tỉ lệ. Sau 3 lần tới công ty khiếu nại, việc quá sức với một người mới bị đột quỵ, chị đành bỏ cuộc.
Theo các luật sư, mua bảo hiểm là để đề phòng rủi ro, nhưng trong rất nhiều trường hợp rủi ro lại xuất phát từ chính các hợp đồng bảo hiểm. Khi bị từ chối bảo hiểm, nếu kiên nhẫn đấu tranh người dân may ra sẽ thỏa thuận được quyền lợi, nếu không họ gần như phải bỏ cuộc bởi. Nếu muốn tiếp tục đòi quyền lợi, họ lại phải bắt đầu một hành trình mới, đó là khởi kiện ra tòa trong khi không biết mình sẽ thắng hay thua kiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!