Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại ĐBSCL cho biết, với sản lượng lớn, thu hoạch cùng một thời điểm, để tiêu thụ hết những nông sản như: thanh long, sầu riêng..., giải pháp hiệu quả là phải có các kho lạnh trữ hàng với quy mô thật lớn.
Chỉ riêng với mặt hàng thanh long hiện có gần 90% sản phẩm là xuất khẩu tươi. Do vậy, giải pháp căn cơ hiện nay là phải đẩy mạnh chế biến sâu vì phân khúc thị trường cho mặt hàng này còn rất lớn. Cùng với tập trung chế biến sâu, việc làm cấp bách với hàng hóa nông sản nước ta hiện nay là phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Với gần 100 triệu dân, thị trường nội địa cũng là kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt thông qua các chợ truyền thống hay tốt hơn là những hệ thống siêu thị lớn. Về lâu dài, việc đảm bảo giá và đầu ra cho nông sản Việt đòi hỏi khâu sản xuất phải theo địa chỉ, cần phải có liên kết tiêu thụ giữa nông dân và doanh nghiệp bởi rên thực tế, cách làm này đã phát huy hiệu quả rất tích cực.
Chỉ có liên kết mới có thể ổn định số lượng, chất lượng nông sản để cạnh tranh, xuất khẩu bền vững, do đó rất cần sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt của nông dân, doanh nghiệp. Đây cũng là giải pháp căn cơ để hình thành chuỗi giá trị cho hàng hóa nông sản Việt Nam, từ đó góp phần đảm bảo giá cả và đầu ra tốt nhất cho người nông dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!