Hiện nay, việc mua bán chủ yếu được thực hiện bằng trực tuyến. Phương thức mua bán đã thay đổi so với trước đây, do đó các doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Không ít doanh nghiệp đã nắm bắt yêu cầu của kỷ nguyên số, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình trên các trang mạng như: Facebook, Zalo, Google, YouTube…. hay trên các nền tảng thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu cho mình rất thành công.
Tuy nhiên, đó chỉ là những doanh nghiệp có quy mô lớn, còn với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc siêu nhỏ, việc xây dựng thương hiệu theo hình thức truyền thống chưa bao giờ là dễ dàng, xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số sẽ là một thách thức lớn. Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức Hội thảo "Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số".
Tại hội thảo, các doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, các trang thương mại điện tử lớn như: Amazon, Alibaba cũng hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu trên những trang thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu và có những phân tích bổ ích, giúp các doanh nghiệp nhận diện hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số. Qua đó, doanh nghiệp có những định hướng về thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu.
Với những buổi hội thảo như thế này, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được việc xây dựng thương hiệu trong thời kỳ kỷ nguyên số. Các công ty bắt đầu tìm hiểu tham gia giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình ở các trang thương mại điện tử.
Theo các chuyên gia, việc quảng bá sản phẩm lên những kênh online, trang mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử sẽ góp phần nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nguyên nhân là do hiện nay thương mại điện tử đang rất phát triển
Hiện nay, việc tận dụng kênh thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cho mình là cách làm khôn ngoan của nhiều doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp cho doanh nghiệp xây dựng thương thành công, hiệu quả mà còn tiết giảm nhiều chi phí.
Một thương hiệu mạnh sẽ tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, từ đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng lợi nhuận, không chỉ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, thương hiệu là rất quan trọng vì đây không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là một phần của tài sản quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!