Điển hình như Chung cư SCREC, quận 3, TP.HCM. Cư dân nơi đây nghi ngờ Ban quản trị mới đã lạm thu từ cư dân với mục đích chi sửa chữa chung cư. Cụ thể, với việc sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy, Ban quản trị mới công khai chi phí đến 1,3 tỷ đồng. Trong khi cùng nội dung sửa chữa, trước đó đã có một đơn vị khác thông báo dự kiến số tiền chỉ trên 700 triệu đồng.
Bên cạnh đó, trong bảng tổng kết thu chi lại thiếu rất nhiều khoản thu như đóng phí quản lý với mức là 6 ngàn đồng/m2 với lý do bù đắp thiếu hụt. Chưa kể đến, bãi giữ xe ở đây hàng tháng có trên 50 xe ô tô không phải của cư dân đang gửi và thu lợi hơn 100 triệu đồng/ tháng. Đây cũng chính là hậu quả cho sự thiếu minh bạch giữa chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị với cư dân.
Còn chung cư cao cấp CBD, quận 2, cư dân không hề biết được những khoản thu và chi từ ban quản lý chung cư. Chủ đầu tư hoặc ban quản trị đang nắm giữ số tiền để quản lý vận hành lớn, nhưng sử dụng không minh bạch dẫn đến tranh chấp. Nếu không có gỉai pháp xử lý thoả đáng bất cập này, thì sẽ còn xảy ra nhiều xung đột không có hồi kết.
Vai trò Ban quản trị cực kỳ quan trọng đối với mỗi tòa nhà chung cư, là nhóm người đại diện cho toàn bộ cư dân quản lý và vận hành quỹ bảo trì. Ngay cả việc đóng phí quản lý cũng là một vấn đề nan giải tại các chung cư TP.HCM.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!