Chị Hoàng Anh Phương đã sử dụng thẻ tín dụng trên 10 năm của ngân hàng Citibank. Tháng 2/2020 chị đã chi tiêu qua thẻ là 21 triệu đồng, đến kỳ thanh toán vì tính nhầm nên chỉ chuyển trả 20 triệu đồng. Chị không hề hay biết cũng như không nhận email từ ngân hàng báo số còn nợ là 1 triệu đồng. Sau đó, chị vẫn vô tư sử dụng thẻ cho tháng tiếp theo với số tiền là 90 triệu đồng. Và đến kỳ thanh toán tiếp theo, chị mới bất ngờ khi thấy sao kê của mình có khoản lãi phạt gần 3 triệu đồng.
Bất ngờ hơn là câu chuyện của anh Hoài Nam, khi anh căn cứ vào ứng dụng ngân hàng số của Citibank trên điện thoại để thanh toán khoản nợ đến hạn. Tuy nhiên, vì ứng dụng không hiển thị đủ 2 chữ số lẻ sau dấu phẩy nên anh không hề hay biết mình thanh toán bị thiếu gần 0,01 đồng. Vì số thiếu đó, ngân hàng đã làm tròn thành 1 đồng và cho rằng anh vẫn chưa trả nợ đủ tiền nên đã phạt. Đến kỳ sao kê sau thì anh mới phát hiện ra nhưng đã quá muộn.
Còn với chị Cẩm Trà, sau khi được nhân viên ngân hàng Standard Chartered tư vấn với nhiều ưu đãi khi làm thẻ như tặng xe đạp, hoàn tiền cao ... thì đã không ngần ngại đồng ý. Tuy nhiên, một loạt rắc rối đã xảy ra. Cụ thể, trong lúc chị chưa được nhận thẻ thì đã bị ngân hàng liên tục gọi điện yêu cầu đóng phí thường niên với số tiền hơn 1 triệu đồng. Không chấp nhận, chị tiếp tục liên hệ ngân hàng để yêu cầu giải thích, nhưng tất cả đều thoái thác trách nhiệm mà chỉ ép chị phải đóng phí thường niên kèm khoản phạt vô lý.
Rõ ràng, với những rắc rối trên trời rơi xuống như thế này thật sự đẩy bức xúc người dùng lên đỉnh điểm. Và nếu theo dõi những dòng bình luận thì có thể thấy rất nhiều người sử dụng thẻ tín dụng đang ngỡ ngàng với những câu chuyện như vậy. Và đương nhiên, khi không biết thì nguy cơ người dân trở thành những nạn nhân tiếp theo là rất dễ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!