Tương tác trực tiếp, nhanh chóng giữa ban quản trị và người dân. Thanh toán tất cả hoá đơn bằng một lần chạm tay. Công khai minh bạch toàn bộ chi phí, thu chi hàng quý. Mọi ý kiến đều được cập nhật thẳng về ban lãnh đạo... Tất cả có trong ứng dụng quản lý chung cư thông minh bằng phần mềm đang được các công ty quản lý vận hành đưa vào sử dụng. Có thể thấy một sự thay đổi từ nhìn nhận của cư dân đã có những bình luận hứng thú với ứng dụng Ehome này.
Ở các nước trên thế giới như Philippines, Mỹ, Singapore, Nhật Bản... đều có những điều luật riêng về quản lý vận hành chung cư, mỗi cư dân như một cổ đông và có quyền tham gia ý kiến quyết định về việc nên xử lý chung cư thế nào khi xuống cấp trầm trọng. Ngoài ra, còn có sự phân định rất rõ ràng những bộ phận cần được sửa chữa với các mức độ khác nhau hoặc sẽ có riêng một cơ quan có trách nhiệm giám sát chất lượng để đảm bảo việc giải quyết các nhu cầu cơ bản về nhà ở của người dân. Đây cũng là những giải pháp mà Việt Nam cần nghĩ đến.
Giải quyết mâu thuẫn trong tranh chấp chung cư hiện nay, nhiều chuyên gia cũng cho rằng cách tốt nhất là chủ đầu tư phải trực tiếp tìm khách hàng để đối thoại, giải quyết những khúc mắc của người dân về những vấn đề mà chung cư đang gặp phải, từ đó tìm ra hướng đi cho vấn đề trong đó minh bạch là yêu cầu tiên quyết.
Trong thời gian sắp tới, các chuyên gia cho biết pháp luật cần có các quy định mang tính mở như có cơ chế bãi nhiệm thành viên ban quản trị khi không còn đủ sự tín nhiệm hoặc người bên ngoài cũng có thể là thành viên ban quản trị. Còn cư dân cũng nên tự mình hoàn thiện văn hoá sống cộng đồng, mạnh dạn đóng góp tiếng nói theo hướng xây dựng để góp phần tạo môi trường sống đúng nghĩa tại chung cư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!