Năm 2019 có lẽ là năm chứng kiến rất nhiều cuộc xô đổ kỷ lục doanh thu. Không chỉ chinh phục khán giả Việt, đây cũng là năm nhiều bộ phim Việt Nam đã chinh phục được các thị trường trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Trung Quốc hay tại nhiều nước ở Đông Nam Á. Trong nhiều năm qua, một lượng lớn phim Việt đã được công chiếu tại nước ngoài, nhưng trên thực tế chỉ gói gọn trong những hoạt động tri ân khán giả, quảng bá giao lưu văn hóa. Việc xuất khẩu phim mang tính chất thương mại vẫn còn hạn chế. Do đó, việc một số bộ phim Việt được công chiếu tại các thị trường khu vực và thế giới đã mang đến một tín hiệu lạc quan cho điện ảnh Việt Nam.
Cho tới nay, kênh phát hành mà các nhà làm phim Việt vẫn tập trung tấn công là thị trường rạp chiếu phim nước ngoài. Việc chinh phục thị trường này đòi hỏi nhiều khoản đầu tư tốn kém ban đầu cũng như nhiều khó khăn trong bài toán cân đối thu chi. Trong khi đó, thế giới đã có nhiều thay đổi nhanh chóng trong những năm qua, nhiều cánh cửa mới về xuất khẩu đã mở đối với các nhà làm phim Việt.
Trong thời đại công nghệ số, khán giả không nhất thiết phải tới rạp chiếu mới có thể xem bộ phim mình yêu thích, họ hoàn toàn có thể ở nhà và thưởng thức các bộ phim điện ảnh. Chính vì thế, có một giải pháp xuất khẩu mới dành cho các nhà làm phim Việt Nam, đó là nền tảng OTT. Đối với nền tảng dịch vụ này, nhiều bộ phim Việt Nam đã dành được những thành công nhất định
Tuy nhiên, không phải tất cả những bộ phim được phát hành ở nước ngoài đều mang lại doanh thu "khủng" như các nhà làm phim kỳ vọng. Ngay cả đối với các bộ phim thành công, không phải lúc nào nhà đầu tư Việt Nam cũng sẽ được chia "miếng bánh" lợi nhuận. Nguyên nhân là do việc hợp tác quốc tế không đơn giản. Các nhà đầu tư Việt Nam sẽ không còn "một mình một chợ". Giờ đây, thị trường điện ảnh sẽ phải vận hành theo luật quốc tế.
Chinh phục thị trường điện ảnh thế giới là một con đường gian nan, nhưng không phải là không thực hiện được. Tuy nhiên, để đạt được điều này không chỉ có những nỗ lực riêng lẻ của từng nhà làm phim mà cần có sự chung tay góp sức của Nhà nước. Do đó, tại Liên hoan phim Busan vừa qua, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã được chính thức ra mắt bạn bè quốc tế. Hy vọng, các hoạt động của hiệp hội trong thời gian tới cùng với sự hoàn thiện hơn của Luật Điện ảnh sẽ là một bệ đỡ vững chắc, giúp cho các nhà làm phim Việt Nam tấn công thị trường thế giới một cách dễ dàng hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!