2020 - Năm của những thiên tai dị thường

Hà Bích, Quốc Sáng (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 26/12/2020 19:01 GMT+7

VTV.vn - Chưa bao giờ, nhiều loại hình thiên tai lại diễn ra dồn dập, trên một phạm vi rộng đến vậy. Từ đầu năm đến cuối năm 2020, từ Bắc vào Nam, nơi đâu cũng hứng chịu thiên tai.

Chúng ta sắp khép lại năm 2020 - một năm mà Việt Nam đã phải trải qua vô vàn khó khăn từ đại dịch COVID-19 đến thiên tai dữ dội liên tiếp ập đến.

Ở miền Bắc, hàng loạt trận dông lốc, mưa đá dữ dội đã xảy ra trên phạm vi rộng ngay từ đêm 30 và ngày mùng 1 Tết. Chưa khi nào, mưa đã xuất hiện ở 31 tỉnh thành phố, kể cả ở những nơi chưa từng xuất hiện.

2020 - Năm của những thiên tai dị thường - Ảnh 1.

Khung cảnh tại một ngã tư đêm giao thừa khiến nhiều người ngán ngẩm. Ảnh: Báo Giao thông.

Phía Nam, những tháng đầu năm 2020, khu vực ĐBSCL đã phải trải qua hạn mặn lịch sử. 6/13 tỉnh thành công bố tình huống thiên tai khẩn cấp.

Tiếp đó, suốt từ tháng 5 đến tháng 8, miền Bắc và miền Trung phải trải qua một mùa hè nóng như đổ lửa. Trong đó, tháng 6, số ngày nắng nóng gần như kéo dài cả tháng.

2020 - Năm của những thiên tai dị thường - Ảnh 2.

Bắc Bộ trải qua mùa hè khắc nghiệt với nắng nóng kéo dài . Ảnh: TTXVN

Tháng 10 và 11, La Nina hoạt động mạnh khiến bão, mưa lũ dồn dập ập tới miền Trung. 42 ngày liên tiếp miền Trung phải hứng chịu trực tiếp 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, cơn bão số 9 là một trong 2 cơn bão có cường độ mạnh nhất đổ bộ vào miền Trung trong vòng 20 năm qua.

2020 - Năm của những thiên tai dị thường - Ảnh 3.

Miền Trung hứng chịu đợt mưa lũ, ngập lút kéo dài 42 ngày liên tiếp. Ảnh: TTXVN.

Bão chồng bão, mưa lũ chồng mưa lũ. Mưa đặc biệt lớn từ ngày 6/10 - 21/10, ở Hà Tĩnh đến Quảng Nam, với tổng lượng mưa lên tới hàng nghìn mm, cao hơn lượng mưa của cả 1 năm. 7 con sông lần lượt vượt mức lũ lịch sử, có nơi cao hơn mức lũ lịch sử cả mét. Ở Quảng Bình, có nơi ngập tới 3 - 5 m, hết mái nhà cấp 4.

2020 - Năm của những thiên tai dị thường - Ảnh 4.

Hiện trường vụ sạt lở đất tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Ảnh: Viện Khoa học thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên

Chưa dừng lại ở đó, năm 2020 còn là năm xảy ra các trận sạt lở kinh hoàng. 3 vụ sạt lở nghiêm trọng tại Rào Trăng, Thừa Thiên - Huế; Hướng Hóa, Quảng Trị và Trà Leng, Trà Vân, Phước Lộc tại Quảng Nam khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích. Đến nay, công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích tại Rào Trăng vẫn đang được tiến hành.

Như vậy, với những gì đã xảy qua trong suốt năm qua, có thể thấy được sức tàn phá ngày càng khủng khiếp của thiên tai, sự bất thường của thời tiết ngày càng không theo quy luật.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước