Trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt, một số vấn đề đáng lo ngại đã được ghi nhận. Đầu tiên, mặt đường của tuyến cao tốc này nhỏ hẹp, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có điểm dừng khẩn cấp cách nhau từ 4-5 km. Mặc dù tuyến có 4 làn xe rộng 17m, tốc độ cho phép tối đa chỉ là 90 km/h, không đồng nhất với các tuyến cao tốc kết nối. Điều này khiến nhiều lái xe cảm thấy bí bách khi lưu thông.
Nhiều tài xế, đặc biệt là xe con, đã vi phạm tốc độ và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trên tuyến. Một trong những vấn đề nổi bật là các điểm dừng khẩn cấp chỉ vừa đủ cho chiếc xe con đỗ vào, trong khi bề rộng mặt đường của điểm dừng khẩn cấp khá hẹp. Khi các xe lớn đỗ vào, thường xuyên lấn ra vạch đường cao tốc, gây nguy hiểm cho cả phương tiện dừng đỗ và các phương tiện đi qua.
Mới đây, Đội 4 Cục Cảnh sát Giao thông đã xử phạt hai chiếc xe ô tô vi phạm tốc độ trên tuyến cao tốc này. Sau khi xem hình ảnh vi phạm, các lái xe đều chấp nhận xử phạt của lực lượng chức năng.
Trong khi hạ tầng còn bất cập, tuyến cao tốc này có lượng lớn phương tiện, đặc biệt là vào các dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ. Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra và ghi hình các trường hợp vi phạm tốc độ và chuyển làn không tín hiệu. Những lỗi này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Hiện nay, trên tuyến đã cho phép các phương tiện trên 10 tấn được di chuyển. Tuy nhiên, trên 30 km điểm cuối cao tốc bắt buộc xe tải trọng lớn phải ra khỏi cao tốc. Nhưng trên thực tế do tuyến đường thẳng nên hầu hết xe tải trọng trên 10 tấn không tuân thủ. Trong khi đó, tuyến chưa có trạm thu phí nên việc xử lý của CSGT gặp rất nhiều khó khăn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!