Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tring tháng 12/2020, 5 nhà mạng gồm: Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Cụ thể, trong tháng 12, Viettel đã chặn được 7.844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, đạt 45%; VNPT/VinaPhone chặn 7.301 thuê bao (42%); MobiFone chặn 1.155 thuê bao (7%), ITelecom chặn 868 thuê bao (5%), Vietnamobile chặn 122 thuê bao (1%).
Như vậy, sau 6 tháng (kể từ tháng 7 đến hết tháng 12/2020) triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, kể trên đã ngăn chặn được 89.649 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Cục Viễn thông cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ cùng các nhà mạng tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về sim rác, tin nhắn rác. Trong đó, chú trọng truyền thông để người dân sử dụng sim thuê bao chính danh, cũng như sự cần thiết của việc triển khai các biện pháp chặn lọc cuộc gọi rác...
Theo phản ánh của nhiều người dùng điện thoại, tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác có giảm nhưng vẫn còn nhiều, quấy rầy và ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng.
Trước đó, tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong văn bản này, Cục đã thống nhất với các nhà mạng về cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, Cục đã chỉ rõ trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng.
Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!