Được lập ra từ tháng 7/2021 trong nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, đến nay, tổng đài 1022 đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa người dân và chính quyền TP Hồ Chí Minh, đóng vai trò như một tổng đài chung cho tất cả các đường dây nóng của các sở ngành, quận huyện trước đây. Người dân TP Hồ Chí Minh có thể phản ánh mọi vấn đề qua đầu số 1022 như: bất cập giao thông, góp ý xây dựng thành phố, cây đổ, ngập nước, nắp cống hư hỏng, ô nhiễm tiếng ồn…
Sau khi sự cố được báo lên hệ thống 1022, các đơn vị liên quan đã lập tức có mặt để xử lý. Chính quyền TP Hồ Chí Minh ra quy định các sự cố hạ tầng kiểu này bắt buộc phải xử lý trong tối đa 5 ngày làm việc.
Trong thời dịch COVID-19, tổng đài 1022 từng nhận hàng trăm nghìn lượt tương tác của người dân mỗi ngày. Thời điểm đó có tới gần 1.300 tổng đài viên. Hiện nay, ngoài trung tâm tiếp nhận này của thành phố, các quận, huyện chỉ còn mỗi nơi 1 tổng đài viên, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 200 phản ánh.
Ô nhiễm tiếng ồn, bực bội vì chó mèo phóng uế hay hàng xóm lấn chiếm lòng đường, nếu ngại va chạm thì phản ánh qua 1022 là hay nhất. Chính quyền nhiều địa phương cho biết, nhờ tổng đài 1022, nhiều tồn tại trong khu dân cư được giải quyết kịp thời, tránh thành mâu thuẫn lớn.
Đương nhiên, ngoài những mặt được, chính quyền các địa phương và tổng đài 1022 cho biết cũng đang phải đối mặt với vấn nạn tin hoang báo, tin giả, tiêu tốn rất nhiều nguồn lực. Nhưng trên tất cả, hệ thống này đang được chính quyền thành phố rất xem trọng và tìm các giải pháp để khắc phục, triển khai hiệu quả hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!