Du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh còn nhiều dư địa phát triển

Duy Tuấn-Thứ ba, ngày 26/07/2022 15:44 GMT+7

VTV.vn - Kiên trì với mục tiêu xác định thị trường du lịch nội địa đóng vai trò chủ lực, ngành Du lịch TP đã khởi động, sáng tạo và đổi mới nhiều nội dung để thu hút du khách.

TP Hồ Chí Minh đang sở hữu một nguồn tài nguyên du lịch văn hóa đa dạng với hàng trăm tài nguyên văn hóa vật thể, tài nguyên nhân tạo; hệ thống bảo tàng, di tích cách mạng phong phú, đa dạng; hệ thống đường sông trong lòng đô thị; nhiều khu sinh thái, nông thôn mới liền kề đô thị; văn hóa nghệ thuật, công nghiệp giải trí, văn hóa ẩm thực phát triển mạnh… với nhiều điểm đến hấp dẫn du khách.

Qua các đợt khảo sát, những tour tuyến mới được xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đón khách, cho thấy tiềm năng của du lịch TP Hồ Chí Minh còn rất lớn và rất nhiều dư địa phát triển. Chiến lược biến TP Hồ Chí Minh thành điểm đến hấp dẫn, dù là khó khăn, lội dòng nước ngược nhưng vẫn đang đi đúng hướng.

Kiên trì với mục tiêu xác định thị trường du lịch nội địa đóng vai trò chủ lực, ngành Du lịch thành phố đã khởi động, sáng tạo và đổi mới nhiều nội dung để thích ứng với diễn biến của dịch COVID-19, kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa.

Để chủ động phục hồi du lịch trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt ra quyết tâm cao, với 4 mục tiêu là: Tích cực triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030; Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch COVID-19; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu cho du lịch thương mại.

Du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh còn nhiều dư địa phát triển - Ảnh 1.

Du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh còn nhiều dư địa phát triển

Thời gian gần đây, ngành du lịch Thành phố đã tích cực đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành và xem đây là một trong những chiến lược phát huy thế mạnh cho mạng lưới điểm đến trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều quận, huyện liên tục ra mắt những sản phẩm du lịch mới để kích cầu thị trường du lịch, bước đầu tạo được ấn tượng mới với người dân và thu hút khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ý thức được tầm quan trọng của việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn hiện tại, đồng thời xác định rõ đây cũng là một trong những yếu tố then chốt nhằm phát huy thế mạnh nổi trội, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với khu vực và quốc tế, là điều kiện tiên quyết để giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến du khách quốc tế; Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp hội viên sẽ tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Việt Nam lần thứ I năm 2022, dự kiến diễn ra ngày 9-10/8 tại Hội trường Dinh Thống Nhất.

Du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh còn nhiều dư địa phát triển - Ảnh 2.

TP Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái gắn với ẩm thực

Cũng trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động triển khai nhằm khai thác, quảng bá và xúc tiến thế mạnh ẩm thực của ngành du lịch Việt Nam; với mong muốn tái phục hồi và nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thành phố nói riêng và cả nước nói chung, trong 6 tháng cuối năm, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam triển khai thực hiện 4 sự kiện lớn như: Sự kiện Lễ hội Ẩm thực - Tinh hoa Gạo Việt, dự kiến diễn ra từ ngày 8-12/10; Sự kiện Lễ hội Ẩm thực Chay với chủ đề "Tinh hoa nông sản Việt", dự kiến diễn ra từ ngày 27-31/10/2022; Sự kiện Lễ hội Bánh Mì, dự kiến diễn ra từ ngày 8-15/12 và Sự kiện Tuần lễ Ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh…

Du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh còn nhiều dư địa phát triển - Ảnh 3.

Du khách tham gia tour "Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao" bằng trực thăng

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của Thành phố, hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch với các chương trình du lịch đặc trưng của thành phố. Du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, du lịch; phát triển sản phẩm du lịch y tế, thể thao, chương trình "100 điều thú vị" để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước.

Đồng thời, ngành du lịch cũng sẽ thúc đẩy kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành nhằm tạo ra những gói sản phẩm du lịch liên vùng và tổ chức chiến dịch quảng bá xúc tiến nhằm kích cầu du lịch phục vụ du khách. Nhanh chóng số hóa, ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý nhà nước cũng như hoạt động kinh doanh du lịch; tuyên truyền, quảng bá và trong công tác chỉ đạo, điều hành của Sở Du lịch. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu ban hành các chính sách ưu đãi để kêu gọi và thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour du lịch mới, các sản phẩm du lịch độc đáo kết nối giữa các địa phương trong liên kết để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành du lịch của TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước