Ngay từ những ngày đầu năm, thực hiện Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ, ngành giao thông vận tải gấp rút đẩy nhanh các công trình, kế hoạch năm, trong đó có phát triển liên vận quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.
Suốt thời gian vừa qua, hạ tầng nhà ga đã được nâng cấp sửa chữa, đáp ứng yêu cầu mới. Đến nay, các hạng mục đã hoàn tất, Ga Kép sẵn sàng đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Ga Kép là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 02 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá. Ảnh: VOV
Toàn bộ bãi hàng phía nam của ga Kép rộng gần 30.000 m2 đã được bê tông hóa đảm bảo tiêu chuẩn xếp dỡ container và phục vụ xe chở container, xe cẩu chuyên dụng hoạt động. Hệ thống cấp điện cho container lạnh cũng đã đã được đầu tư. Những trang thiết bị đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi hàng cũng được lắp đặt.
Trong năm 2022, ga Kép đã nâng cấp, cải tạo và sửa chữa xong bãi hàng đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt. Ảnh: VOV
Trong giai đoạn 1, ga Kép có thể xếp dỡ từ 80 đến 100 toa xe container mỗi ngày. Con số này tuy chưa phải là quá lớn nhưng cũng góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên và ga Đồng Đăng trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc
Tới đây, ngoài tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2, nhiều khu ga khác cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cải tạo sửa chữa. Nâng cấp và phát triển vận tải liên vận quốc tế là ưu tiên của ngành đường sắt trong năm nay.
Khi ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ “chia lửa” cho các ga hàng hóa đầu mối, góp phần nâng cao năng lực vận tải cho toàn tuyến Hà Nội - Lạng Sơn qua Trung Quốc đi châu Âu, đặc biệt khi nước bạn đã có chính sách thông thoáng hơn về kiểm soát dịch bệnh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu... Ảnh: VOV
Theo dự báo, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 là khoảng 8 - 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng với hạ tầng như hiện nay, đường sắt sẽ chỉ có thể đáp ứng được một nửa. Do vậy, nâng cấp và mở rộng vận tải liên vận sẽ vẫn phải được tiếp tục là chiến lược của đường sắt những năm tới.
Theo thống kê, sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 6%/năm. Đặc biệt từ năm 2022, khoảng 50% khối lượng hàng hóa liên vận đã sử dụng toa xe container.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!