Cán bộ đội cơ động hướng dẫn người dân truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Ảnh: Báo Tin tức/TTXVN.
Ngày 23/6, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã ra mắt mô hình "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà". Theo Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy, đây là việc làm cụ thể hoá “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, và đẩy mạnh tỉ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.
Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà đầu tiên ở Hà Nội đã giúp người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của chính quyền địa phương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục hành chính…
Các thành viên của "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" đầu tiên tại Hà Nội trao đổi nghiệp vụ và các phương án tiếp cận, hỗ trợ người dân. Ảnh: Báo Tin tức/TTXVN.
Đây là mô hình đầu tiên của TP Hà Nội hoạt động với quy mô cấp phường. Ảnh: Báo Tin tức/TTXVN.
Các thành viên trong đội cơ động đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia; giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số mới hiện nay. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử; và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.
"Đối tượng được hỗ trợ không phân biệt trẻ, già. Chỉ cần người dân có nhu cầu, chúng tôi sẽ hỗ trợ", Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch chia sẻ. Cũng theo lãnh đạo phường Trúc Bạch, dân số phường hiện nay hơn 7.000 người, thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, tuy nhiên để tiếp cận với công nghệ thông tin thì không phải ai cũng có khả năng.
Các thành viên trong "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" giải thích những thắc mắc của người dân. Ảnh: Báo CAND.
Các thành viên còn mang theo máy tính xách tay để giúp người dân tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Báo Tin tức/TTXVN.
Bên cạch việc hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng tránh nạn lừa đảo qua mạng xã hội, tuyên truyền người dân về lợi ích của căn cước công dân điện tử... Ảnh: Báo Tin tức/TTXVN.
"Trong quá trình triển khai thực hiện, đội cơ động áp dụng cách thức mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để 'cầm tay hướng dẫn' họ làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Và qua thời gian thực hiện thí điểm vừa rồi, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường đang tăng lên rất nhiều", ông Nguyễn Dân Huy cho hay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!