Sở GTVT Hà Nội vào đầu tháng 9/2024, Sở này đã chính thức trình Sở KHĐT và UBND TP Hà Nội xem xét phê duyệt dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.
Cầu Long Biên hiện do Bộ GTVT quản lý chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia và Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, đảm bảo an toàn cho cây cầu này.
Năm 2023, Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội, hỗ trợ khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên gồm 3 phần là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; Khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn và quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia, bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.
Trên cơ sở đó, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024. Đây là khoản hỗ trợ không hoàn lại nhưng phải thực hiện theo quy trình ODA, lập và trình chủ trương đầu tư xin phê duyệt.
Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT Hà Nội), khi văn kiện dự án được phê duyệt thì khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, chứ không phải ký kết vào năm 2023 là phía Pháp giải ngân ngay cho Hà Nội.
Sản phẩm nghiên cứu này chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển lại cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản cầu Long Biên xem xét, triển khai, thực hiện. Cùng đó, trong quy hoạch đã xác định rõ Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu cho TP Hà Nội quản lý, và khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!