Hà Nội: Tự hào trên 300 sản phẩm đạt chất lượng OCOP

Bảo Lâm-Thứ hai, ngày 29/06/2020 08:45 GMT+7

VTV.vn - Hàng trăm sản phẩm làng nghề được công nhận OCOP tại Hà Nội đã được ra mắt tại sự kiện trưng bày từ ngày 26-28/6.

Từ ngày 26-28/6, người dân Hà Nội có cơ hội thưởng thức và trải nghiệm hàng trăm sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề thông qua sự kiện trưng bày sản phẩm OCOP TP Hà Nội tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Tại đây cũng đã diễn ra "Hội nghị Công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2020", thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và công chúng.

Công bố quyết định công nhận 301 sản phẩm OCOP

Theo thống kê, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề truyền thống của cả nước, trong đó có 309 làng nghề và làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận, nhiều sản phẩm làng nghề đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Được biết, đây là đợt công bố sản phẩm OCOP lần thứ 2 của thành phố Hà Nội và là đợt công bố sản phẩm đầu tiên trong năm 2020. Trước đó, cuối năm 2019, thành phố Hà Nội đã công bố và trao quyết định công nhận 26 sản phẩm OCOP, nâng tổng số các sản phẩm OCOP được công bố và trao quyết định công nhận lên 301 sản phẩm.

Hà Nội: Tự hào trên 300 sản phẩm đạt chất lượng OCOP - Ảnh 1.

Các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm được UBND TP Hà Nội trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp TP năm 2020 – lần thứ I

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2019: Hà Nội có 18/30 quận, huyện, thị xã tham gia, với số hồ sơ tham dự Chương trình OCOP là 301. Trong đó, 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, vượt kế hoạch được đặt ra về Chương trình OCOP của thành phố năm 2019. Một số sản phẩm tiêu biểu phải kể tên Gốm sứ Bát Tràng; Gạo bắc thơm số 7 của Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng, sữa bò tươi của Hợp tác xã chế biến bò sữa Phù Đổng...

Song song với việc đánh giá, phân hạng sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua các chương trình: tổ chức Hội chợ triển lãm tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô giới thiệu trên 250 sản phẩm của hơn 70 đơn vị đại diện cho sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội tại Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019. Trên 200 sản phẩm của 10 doanh nghiệp của thành phố tham gia Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên; tổ chức 4 hội thảo kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại huyện Thường Tín, Big C Thăng Long và phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ); tổ chức tôn vinh các sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm.

Tăng cường xúc tiến, nâng cao thu nhập cho người lao động

Cùng với việc định hướng tốt hơn cho sản phẩm, mở rộng thị trường, chương trình OCOP còn tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chủ thể OCOP có cơ hội tìm hiểu, củng cố, nâng cao kiến thức hiểu biết về pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; cởi mở trao đổi với đối tác và cơ quan quản lý.

Mục tiêu của thành phố Hà Nội thời gian tới là tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn và giới thiệu, bán các sản phẩm OCOP; các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online… để Chương trình OCOP ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực.

Hà Nội: Tự hào trên 300 sản phẩm đạt chất lượng OCOP - Ảnh 2.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ: "Chương trình OCOP đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, phát huy những giá trị tiềm năng các làng nghề, các đặc sản vùng miền".

Ông Mỹ cũng nhấn mạnh, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như nâng cao hơn uy tín và chất lượng sản phẩm, TP sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản, trang điện tử nongthonmoihanoi.gov.vn. Xây dựng phần mềm quản lý, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp thành phố đến cấp huyện, xã. Đồng thời, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm OCOP, tiếp tục triển khai thêm các sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP.

Sự kiện trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP lần này sẽ kết nối 3 nhóm chính là nhóm siêu thị và trung tâm thương mại; các cửa hàng tiện lợi, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn toàn quốc và các trang thương mại bán hàng điện tử. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm OCOP gặp gỡ trực tiếp khách hàng, tạo sự liên kết và đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

OCOP

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước