Nhiều phương tiện chở quá khổ được cấp phép nhưng thiếu an toàn
Thời gian gần đây, nhiều phương tiện vận tải hạng nặng lợi dụng "thẻ kim bài" là giấy phép lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường… nhưng không đảm bảo điều kiện an toàn, lưu thông trên đường, thậm chí là đi vào đường cấm, gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong đó có những xe chở theo container. Nhiều xe tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp vận chuyển hàng khối lượng lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép.
Mới đây nhất, cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe quá khổ ở tỉnh Lạng Sơn. Một xe máy đâm vào xe quá khổ ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị. Xe này đang đỗ, nhưng người đi xe máy không nhìn thấy đèn do bị che lấp.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe quá khổ ở tỉnh Lạng Sơn
Từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9, CSGT cả nước đã triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá khổ quá tải. Hơn 47.000 trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Tình trạng xe chở quá khổ quá tải đã có những chuyển biến tích cực. Nhưng hiện trên thực tế, có khá nhiều phương tiện chở quá khổ đang được cấp giấy phép lưu thông nhưng thiếu biện pháp đảm bảo an toàn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho những người đi đường khác.
Tại cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. không khó để bắt gặp những xe vận chuyển container với thùng container dài hơn đuôi xe đến hàng mét. Như vậy hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo phía sau xe không còn tác dụng. Rất nguy hiểm cho các phương tiện khác, nhất là với ô tô cùng lưu thông trên đường cao tốc khi tốc độ cho phép từ 100 đến 120km/h.
Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải siết chặt việc cấp giấy phép cho các xe quá khổ và xử lý các sai phạm.
Siết chặt cấp phép lưu hành cho các phương tiện quá khổ
Ra quyết định thu hồi giấy phép đã cấp cho phương tiện chở hàng quá khổ là giải pháp Sở Giao thông Vận tải Hà Nam đã thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là trường hợp đầu tiên bị xử lý bởi đơn vị cấp phép có căn cứ xác định đơn vị vận tải vi phạm các điều khoản đảm bảo an toàn được qui định trong giấy phép.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện có hàng nghìn chiếc xe container như thế này đã được các Sở Giao thông Vận tải trên cả nước cấp phép hoạt động. Con số này có lẽ sẽ chưa dừng lại khi công tác cấp giấy phép vẫn tiếp tục được triển khai.
Theo quy định tại Thông tư 46 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2015, các Sở Giao thông Vận tải được cấp phép lưu hành đặc biệt cho xe quá khổ khi vận chuyển mặt hàng không thể tháo dời.
Hàng nghìn chiếc xe container quá khổ được cấp phép hoạt động
Một số đơn vị cho rằng, những chiếc container khổng lồ là một mặt hàng như vậy nên việc cấp phép vẫn được thực hiện.
Rõ ràng cần cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng cảnh sát giao thông, đơn vị cấp phép, cơ quan quản lý đường bộ để có thể xử lý kịp thời các vi phạm, siết chặt cấp phép lưu hành cho các phương tiện quá khổ.
Không thể cấp phép xong là mọi vấn đề lưu hành trên đường, an toàn giao thông phụ thuộc vào trách nhiệm của các đơn vị vận tải, ý thức của lái xe, sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông.
Trong khi chờ đợi việc rà soát lại Thông tư 46 như đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay có hàng nghìn chiếc container đã được cấp phép lưu hành đặc biệt lưu thông hàng ngày trên đường và việc cấp phép này vẫn đang được tiếp tục triển khai.
Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là ông Đặng Văn Chung, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!