Ít hộ nuôi ong Sơn La được cấp nhãn hiệu tập thể

Quang Đông (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 01/07/2016 16:08 GMT+7

VTV.vn - Nhãn hiệu tập thể Mật ong Sơn La có từ 7 năm nay nhưng chỉ có 13 hộ, chiếm 1% số hộ nuôi ong ở Sơn được cấp và dán trên sản phẩm của mình.

Tỉnh Sơn La có khoảng 1.500 hộ gia đình nuôi ong, cung cấp 3.000 tấn mật mỗi năm, tổng giá trị khoảng 200 tỷ đồng. Từ năm 2009, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp nhãn hiệu tập thể với logo Mật ong Sơn La, còn 3 năm trước, tỉnh Sơn La cũng có một dự án để phát triển loại nhãn hiệu tập thể này nhưng tới giờ cũng chỉ có rất ít hộ nuôi ong được cấp, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của sản phẩm mật ong Sơn La.

Nhãn hiệu tập thể Mật ong Sơn La có từ 7 năm nay nhưng chỉ có 13 hộ, chiếm 1% số hộ nuôi ong ở Sơn được cấp và dán trên sản phẩm của mình. 99% hộ nuôi ong ở Sơn La dùng nhãn hiệu riêng hoặc chỉ cần đóng vào trai, vào can không nhãn mác

Sự phát triển tràn lan, thiếu quy hoạch, thậm chí chạy theo số lượng và xem nhẹ chất lượng của không ít hộ nuôi ong hiện nay tại Sơn La là nguyên nhân chínhkhiến việc cấp phép nhãn hiệu tập thể khó được thực hiện. Việc này không chỉ khiến chất lượng sản phẩm từ ong khó kiểm soát mà còn có sự chênh lệch về quyền lợi. Những hộ nuôi ong được cấp nhãn hiệu tập thể ngoài khẳng định thương hiệu và chất lượng còn được các tổ chức nước ngoài hỗ trợ về khoa học công nghệ.

Quy trình cấp và thu hồi nhãn hiệu tập thể mật ong ở Sơn La luôn tỏ ra khá chặt chẽ, nghiêm ngặt nhưng với thực tế còn quá ít hộ nuôi ong trong tỉnh được cấp nhãn hiệu này, rõ ràng, việc kiểm soát chất lượng cũng như khẳng định thương hiệu ong Sơn La tại thị trường trong và ngoài nước còn một chặng đường khá dài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước