Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt

Lô Dũng, Phi Hùng-Chủ nhật, ngày 09/04/2023 14:42 GMT+7

VTV.vn - Vào mùa mưa bão, tình trạng đá lở xuống đường tàu hoặc mưa lũ cuốn trôi đường sắt thường xuyên xảy ra.

Trong hơn 170 Km đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Quảng Bình còn khá nhiều đoạn hầm đèo qua khu vực có địa hình phức tạp. Vào mùa mưa bão, tình trạng đá lở xuống đường tàu hoặc mưa lũ cuốn trôi đường sắt thường xuyên xảy ra.

Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt - Ảnh 1.
Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt - Ảnh 2.

Trước thực tế đó, đơn quản lý tuyến đường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhờ đó công tác an toàn chạy tàu nhiều năm qua vẫn được đảm bảo.

Một tảng đá lớn rơi từ trên vách đá xuống đã khiến gần 100m đường sắt tại ga Lạc Sơn bị hư hỏng. Thanh ray, tà vẹt bị gãy nát. Nền đường có đoạn bị lún sâu hơn 1m. May mắn là thời điểm đó không có tàu chạy qua nên không xảy ra thiệt hại về người. Tình trạng đá rơi đã không ít lần xảy ra.

Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt - Ảnh 3.

Ngoài những khu vực có hiện tượng đá rơi xuống đường tàu, hiện tuyến đường sắt qua địa phận Quảng Bình còn 2 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao là đèo Khe Nét và hầm Lạc Sơn.

Đường cong cua, độ dốc lớn chưa cải tạo được ngay nên đơn vị quản lý đường sắt đã thường xuyên kiểm tra để có phương án sửa chữa kịp thời những hư hỏng, cùng với đó là tăng cường giám sát những vị trí xung yếu.

Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt - Ảnh 4.
Khắc phục nguy cơ mất an toàn hầm đèo đường sắt - Ảnh 5.

Hiện ngành đường sắt cũng đã có dự án xây dựng hầm để thay thế cho đoạn đèo Khe Nét. Khi dự án hoàn thành, những nguy cơ mất an toàn do đường cong cua độ dốc lớn sẽ được khắc phục triệt để. Điều đó cũng có nghĩa công tác đảm bảo an toàn chạy tàu cũng sẽ được nâng cao hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước