Liên tiếp sự cố tàu thuyền mùa mưa bão, công tác cứu nạn gặp khó khăn

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 13/10/2020 21:22 GMT+7

Trực thăng cứu hộ người gặp nạn lên phao. Ảnh: Dân trí.

VTV.vn - Liên tiếp các tàu hàng, tàu cá gặp sự cố trong đợt bão lũ đang diễn ra tại miền Trung. Có những sự cố còn chưa giải quyết xong thì cơn bão số 7 đã hình thành.

Ngày mùng 8/10, tàu Vietship 01 neo ở khu vực cảng Cửa Việt, Quảng Trị bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An, Quảng Trị khoảng 1 km. Trên tàu khi gặp nạn có 12 người, sau đó 4 người bơi được vào bờ.

Trong suốt ngày 10/10, lực lượng cứu hộ đã sử dụng thuyền gỗ, rồi xuồng cao tốc để tiếp cận tàu gặp nạn. Nhưng thuyền gỗ thì bị chìm, cả những người cứu hộ cũng lại phải lên tàu Vietship khi đó sắp chìm hẳn. Xuồng cao tốc thì chết máy trôi dạt ra biển. Chiều 10/10, trực thăng bắt đầu tham gia cứu hộ. Nhưng trời tối nên công tác cứu hộ tạm dừng.

Sáng 11/10, công tác cứu hộ bước sang ngày thứ 3. Trực thăng và lực lượng đặc công nước được huy động ứng cứu. 7 thuyền viên và một ngư dân được đưa vào bờ an toàn. Người dân cũng tìm thấy 1 thi thể thuyền viên tàu Vietship trôi dạt vào bờ.

Liên tiếp sự cố tàu thuyền mùa mưa bão, công tác cứu nạn gặp khó khăn - Ảnh 1.

Các thuyền viên bám trụ trên tàu gặp nạn. Ảnh: Dân trí.

Không chỉ có tàu Vietship 01, ngày 8/10, tàu chở hàng Thanh Thành Đạt 55 với 11 thuyền viên khi đang neo đậu cũng bị sóng đánh trôi dạt ra biển tại vùng biển Quảng Trị. Sóng to, tàu chìm, công tác cứu hộ cứu nạn khẩn trương triển khai. 11 thuyền viên được cứu kịp thời.

Ngày 7/10, tàu Minh Nam 07 bị hỏng máy, mắc cạn trên vùng biển huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Trên tàu có 16 thuyền viên. Đến 10/10, các lực lượng chức năng và ngư dân địa phương mới được đưa toàn bộ thuyền viên vào bờ.

Hiện lực lượng chức năng Đà Nẵng vẫn đang tìm cách cứu hộ thuyền viên trên tàu chở than Đông Bắc 22 tại vịnh Liên Chiểu. Tàu bị hỏng lái, thả trôi và mắc cạn. Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã cử lực lượng theo dõi, xác định tình trạng sức khỏe 15 thuyền viên vẫn ổn định, tàu không bị tràn dầu. Khi thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức kéo tàu ra khỏi vị trí bị nạn. Còn nếu thời tiết xấu sẽ ưu tiên đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn bộ thuyền viên trên tàu.

Không chỉ tàu hàng, trong đợt mưa bão vừa qua, 3 tàu cá ngư dân Đà Nẵng cũng bị chìm, 1 tàu cá bị mất tích. Biển cả mênh mông và thời tiết diễn biến khó lường khiến sinh mạng thuyền viên và tài sản trên những con tàu luôn đối mặt hiểm họa. Khi tàu gặp sự cố, công tác cứu nạn trên biển lại hết sức khó khăn. Lực lượng và cả phương tiện tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng không phải lúc nào cũng đáp ứng đủ.

Khó khăn cứu nạn trong thời tiết nguy hiểm

Anh Trần Văn Khôi - nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 - một trong những người tham gia trực tiếp công tác cứu nạn tàu Vietship 01 tại Quảng Trị. Trở về Đà Nẵng, anh vẫn chưa quên những giờ phút nguy hiểm phối hợp cùng các lực lượng, cứu nạn từng thuyền viên vào bờ trong điều kiện mưa gió khó lường.

Trong mùa mưa bão, tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển không chỉ gia tăng về số vụ, quy mô mà còn phức tạp về tính chất, diễn biến khó lường. Nhất là các tàu hàng có nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất, tràn dầu. Trong khi phương tiện, thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng còn mỏng.

Để cứu sự sống cho thuyền viên, tinh thần trách nhiệm, sự tinh nhuệ, dũng cảm của các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn là một yếu tố rất quan trọng, nhưng việc trang bị điều kiện, phương tiện cứu hộ tốt hơn để giữ an toàn cao nhất tính mạng con người - cho lực lượng cứu hộ lẫn người bị nạn - cũng cần được ưu tiên.

Trong khi chờ đợi đầu tư thêm nguồn lực cứu hộ hiện đại thì các phương án chủ động ứng phó sự cố trên biển cũng đang được triển khai.

Tàu SAR 412 là 1 trong 7 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Trong mùa mưa bão, trung tâm sẽ tổ chức ứng trực các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng này tại những vùng biển thường xuyên xảy ra nguy cơ tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão; các khu vực đảo ven bờ; đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng, các cảng vụ hàng hải và các địa phương để khi có sự cố, tai nạn xảy ra trong mùa mưa bão sẽ ứng phó kịp thời.

Tai nạn thì liên tiếp, cứu hộ còn khó khăn, trước những sự cố này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý: các đơn vị chức năng cần kiểm soát tốt công tác bảo đảm an toàn về người và phương tiện, thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các cơ quan quản lý cảng sông, cảng biển, chủ quản lý các phương tiện tàu, chủ tàu làm tốt công tác bảo đảm an toàn cho tàu và ngư dân đặc biệt đối với các tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu nhỏ. Lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai cũng nhấn mạnh, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với việc neo đậu tàu thuyền ở cửa sông và đối với tàu vãng lai.

Đặc công nước, trực thăng quân đội giải cứu thành công thuyền viên bị nạn trên tàu Vietship 01 Đặc công nước, trực thăng quân đội giải cứu thành công thuyền viên bị nạn trên tàu Vietship 01

VTV.vn - Toàn bộ 8 thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu hàng Vietship 01 tại Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã được giải cứu thành công.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước