Bài 3: Báo động tình trạng xe container hoán cải, chở quá tải

Lò “độ” xe container đông khách từ nhiều tỉnh, thành: Làm sao để xử lý dứt điểm?

Nhóm phóng viên Thời báo VTV-Thứ tư, ngày 20/11/2024 06:16 GMT+7

Ảnh: Sản phẩm từ một lò "độ" container với cam kết: Nhiều người làm bên em rồi nhưng không bị lực lượng chức năng xử phạt!

VTV.vn - Những chiếc xe container hoán cải đang xuất hiện ngày một nhiều, nguy cơ quá tải mất trật tự an toàn giao thông. Việc xử lý vi phạm này cần sự chung tay của các cơ quan.

Như đã đề cập trong bài viết trước, việc độ chế, hoán cải một chiếc container có giá không hề rẻ. Trong vai một người là chủ xe có nhu cầu lắp đặt thêm bộ phận san gạt bên trong thùng xe, phóng viên Thời báo VTV dễ dàng nhận được lời mời chào từ một người nhận độ chế với lời mời chào đầy hấp dẫn, cam kết "nếu gặp cảnh sát giao thông cũng không sợ bị phát hiện". Người này nhanh chóng gửi báo giá thi công lắp đặt với số tiền lên tới hơn 400 triệu đồng cho mỗi container và không quên quảng cáo rằng "ở trong Nam nhiều người đã lắp đặt của bên em rồi".

Lò “độ” xe container đông khách từ nhiều tỉnh, thành: Làm sao để xử lý dứt điểm? - Ảnh 1.

Báo giá chi tiết từ một công ty nhận hoán cải bên trong thùng container với số tiền thi công lên tới vài trăm triệu đồng.

Người "độ" xe container còn gửi những sản phẩm hàng mẫu đã từng thực hiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải với nhiều chiêu trò độ chế khác nhau như lắp bình dầu thủy lực nâng hạ tải, hệ thống sàng đặt ẩn bên trong thùng hàng...

Vì sao dịch vụ này còn tồn tại được, bất chấp những quy định về mặt pháp luật? – Câu trả lời có lẽ tất cả đều hiểu: Đó là bởi những chiếc xe hoán cải, với mục đích chở quá tải trọng, vẫn còn cơ hội "ẩn thân" trước sự giám sát của lực lượng chức năng và mang về cho các chủ phương tiện nhiều lợi nhuận so với việc chở hàng đúng tải trọng được phép!

Khó khăn trong nhận diện container hoán cải ẩn bên trong thùng hàng

Chia sẻ với Thời báo VTV, Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Tây Ninh cho hay, thực hiện các chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh và Cục Cảnh sát giao thông về xử lý xe quá khổ, quá tải; chủ động nhận diện các phương thức thủ đoạn của chủ phương tiện hoán cải xe nhằm mục đích chở hàng quá tải, lực lượng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình trên các tuyến đường trọng điểm đến các cảng, khu công nghiệp, cửa khẩu để tập trung xử lý vi phạm.

Thực tế từ đầu năm 2024, đơn vị đã phát hiện, xử lý hơn 1.045 trường hợp vi phạm liên quan đến hành vi hoán cải phương tiện. Đặc biệt, thời gian gần đây, Phòng CSGT cũng đã phát hiện được 1 trường hợp vi phạm là phương tiện container tự ý lắp đặt ben hơi nâng hạ tải.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh phản hồi về thông tin phương thức thủ đoạn mới hoán cải container.

Nhận định về phương thức thủ đoạn hoán cải container mới vừa được Thời báo VTV phản ánh, Thượng tá Lâm cho hay: "Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 2 cảng, 3 cửa khẩu quốc tế, 6 khu công nghiệp chế xuất, trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường chính dẫn đến các cửa khẩu, khu công nghiệp, do đó, hàng ngày có rất nhiều lượt phương tiện nói chung, trong đó có các loại xe container vận chuyển hàng hóa. Đặc điểm của loại phương tiện này đa số là hàng kẹp chì (niêm phong - PV), có hàng trên xe, nên việc kiểm tra container hoán cải bên trong thùng hàng gặp không ít khó khăn; Các đối tượng cũng thường lựa chọn những khung giờ di chuyển vào ban đêm nhằm "ẩn mình" với vỏ bọc của những chiếc xe container đầu kéo hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, lực lượng hiện tại tương đối mỏng, tham gia nhiều chuyên đề, các chỉ đạo công tác khác".

Kế hoạch của Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới liên quan hoạt động tuần tra, giám sát, xử lý container hoán cải, chở quá tải.

"Ghi nhận phản ánh từ phóng viên, trong thời gian tới lực lượng PC08 Công an tỉnh Tây Ninh sẽ tập trung phối hợp với lực lượng đăng kiểm, kiểm tra ở các địa bàn, các tuyến đường trọng điểm phức tạp có các cảng, cửa khẩu, khu công nghiệp để kiểm tra các phương tiện container có dấu hiệu vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, hoán cải thành thùng xe… Trong quá trình kiểm tra tải trọng, CSGT sẽ kiểm tra đối chiếu để đề phòng các trường hợp chủ xe dùng thủ thuật thay đổi tải trọng nhằm qua mặt lực lượng chức năng" - Phó Trưởng phòng PC08 Công an tỉnh Tây Ninh cho biết thêm.

Thực tế nhìn nhận, rõ ràng có tồn tại những khó khăn đối với lực lượng cảnh sát giao thông trong việc kiểm tra giám sát, xử lý các loại phương tiện vi phạm khi những phương thức, thủ đoạn ngày một tinh vi hơn. Đặc biệt trong câu chuyện được Thời báo VTV phản ánh của các bài viết, các đối tượng thường lựa chọn khung giờ ban đêm, với "kim bài miễn tử" là giấy tờ thông quan, phương tiện được niêm phong kẹp chì… Trong khi đó, những cơ quan chuyên quản khác, lại không có chức năng giám sát về trật tự an toàn giao thông…

Cần sự chung tay của các cơ quan chức năng

Chia sẻ quan điểm về vấn đề kho ngoại quan xuất hàng quá tải trọng – xe chở hàng quá tải trọng vẫn được phép xuất kho, Luật sư Sin Thoại Khánh, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan và chủ phương tiện vận chuyển đều vi phạm theo như quy định tại điểm a Mục 2 của chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Luật sư Khánh cũng nhận định, với lỗi để hàng hóa quá tải, quá khổ nhưng vẫn tìm mọi cách để thực hiện vận chuyển, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan và chủ phương tiện vận chuyển.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông khi vận chuyển hàng hóa đối với những trường hợp kể trên, chắc chắn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hải quan và lực lượng công an giao thông đường bộ để có chế tài xử lý phù hợp.

Theo đó, nếu thấy các đơn vị khai báo hải quan số lượng hàng hóa trên số phương tiện giao thông không phù hợp, lực lượng hải quan có thể phối hợp với lực lượng công an giao thông để tiến hành xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương trên cả nước, các chủ kho, cảng, các chủ đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã phải ký cam kết không xuất hàng quá tải, đảm bảo tuân thủ các quy định xuất nhập khẩu, quy định với phương tiện khi tham gia giao thông... Nếu tất cả các biện pháp đều được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên cơ quan chức năng, chắc chắn, tình trạng xe quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng hàng nói chung, tình trạng container hoán cải chở quá tải nói riêng sẽ được đẩy lùi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước