Nâng cao kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 29/05/2015 15:10 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: phapluatgiaothong.vn)

VTV.vn - Ngày 28/5, tại TP.HCM, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: 5 tháng đầu năm 2015, trên phạm vi cả nước, tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn nhiều, số người chết vẫn cao và số vụ liên quan đến xe khách, xe tải còn phổ biến. Nguyên nhân hàng đầu của các vụ tai nạn giao thông hiện nay là do ý thức của người lái xe còn kém.

Với thực trạng đó, hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn với các nội dung phổ biến như tính năng an toàn của phương tiện, các quy định pháp luật về xử lý vi phạm, đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện, hướng dẫn thực hành lái xe an toàn… có ý nghĩa thiết thực để các đơn vị, cá nhân tham gia tập huấn truyền đạt lại cho các đơn vị ở địa phương, nhất là các học viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo lái xe.

Theo ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT, hiện nay công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện còn hạn chế; một bộ phận cán bộ viên chức làm công tác tuần tra, kiểm soát còn có biểu hiện né tránh, tiêu cực; một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa quan tâm đúng mức đến các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, nhiều vi phạm còn diễn ra như chở quá tải, chạy quá tốc độ, đi sai làn, dùng bia rượu khi điều khiển phương tiện…

Trong tham luận gửi tới hội nghị, Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Bang và Tiến sĩ Nguyễn Thiết Lập - Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, hiện hạ tầng giao thông để sử dụng ô tô tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như đường hẹp, độ dốc lớn, chất lượng mặt đường thấp, nhiều vật cản, bùn lầy. Mặt khác, biển báo không đầy đủ, cũ mờ, bị che khuất, ít đèn tín hiệu. Trong khi đó, ý thức của người tham gia giao thông còn kém, đi lại theo thói quen, phương tiện chất lượng thấp, thô sơ, mật độ giao thông có nhiều yếu tố bất ngờ. Hệ lụy là tài xế khi điều khiển tô tô luôn phải phanh nhiều, đánh lái, chuyển số nhiều… làm hư hỏng phương tiện, giảm độ an toàn, gia tăng tình huống đâm va, lật, sa lầy.

Đề cập đến vấn đề an toàn xe khách giường nằm, Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Phòng 5 – Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đối với loại hình phương tiện này chủ yếu do vi phạm tốc độ, đi không đúng làn, vượt sai quy định, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không giữ đảm bảo khoảng cách, sử dụng bia rượu. Thời gian xảy ra các vụ tai nạn xe khách giường nằm chủ yếu từ 12h – 16 giờ (34%), tuyến đường xảy ra tai nạn nhiều nhất là các quốc lộ (63%).

Để đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách khi đi xe giường nằm, Thượng tá Nguyễn Văn Minh đề xuất cần có quy định riêng đối với loại phương tiện này như độ tuổi, kinh nghiệm của lái xe, tốc độ chạy trên đường, thời gian và cung đuờng được chạy, cách xếp hàng hóa và con người trên xe…

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước