Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bão.
Nước thấm đến đâu dùng xi măng vá đến đó. Tuy nhiên cách xử lý này với những điểm thấm nước trong hầm Pắc Khánh, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn không hiệu quả. Sau hơn 50 năm sử dụng, hiện hầm đã xuống cấp, vòm hầm và thành hầm đã xuất hiện nhiều vết nứt. Đặc biệt khi mưa bão hiện tượng nước ngấm xuống hầm rất nhanh
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện trên toàn mạng lưới hiện còn tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Đặc biệt, có 12 hầm và hơn 460 cầu xung yếu. Các vị trí này dàn trải trên phạm vi rộng, có nguy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray.
Hiện đang là mùa mưa bão, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đường sắt. Do đó ngay từ đầu tháng 7, ngành đường sắt đã đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, tổ chức ứng trực 24/24h mỗi khi có mưa bão để kịp thời ứng phó sự cố trên các tuyến đường sắt
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!